Tâm Sự Của Lý Ngọc Phương (Chị): Yếu Chỉ Thiền Na

Ngu, mê, lầm không còn hiện khởi, người tu hành giác ngộ tự nhận lại nhân Phật (hạt giống trí tuệ), sau đó gieo giống, áp dụng các kỹ thuật canh tác ... để hạt giống tăng trưởng, phát triển thành cây bồ đề ra hoa và kết quả Phật.

Tháng 3 12, 2022 - 21:16
Tháng 7 5, 2022 - 20:34
 0  44
Tâm Sự Của Lý Ngọc Phương (Chị): Yếu Chỉ Thiền Na
Tâm sự huynh đệ số 22

Các bạn !!!
Bài Yếu Chỉ Thiền Na được mình viết vào những năm 2010 !!! Mục đích của bài yếu chỉ, nhằm giúp HĐ chúng ta đọc tụng để hộ trì trong quá trình tu tập !!!

Ba tuần trước, bài Yếu Chỉ Thiền Na được đưa ra làm đề tài cho buổi sinh hoạt trực tuyến của HĐ Lý Gia !!! Trong buổi sinh hoạt, mọi người thảo luận, mổ xẻ từng câu, từng khổ của bài kệ... Nhờ thế, HĐ chúng ta hiểu sâu hơn quá trình tu tập của Đạo xuất thế là gì, đồng thời cũng nhận ra sự khác biệt giữa thiền giác ngộ và các thứ thiền khác !!!

Thiền là sự kết hợp hài hoà giữa giác và quán !!! Trong quá trình thực hành giác quán các thiền chi lần lượt xuất hiện !!! Một người giác ngộ như pháp, bắt đầu từ thời điểm giác ngộ, các thiền chi cũng lần lượt xuất hiện... Tính chất từ các thiền chi của giác ngộ và tính chất từ các thiền chi của thực hành giác quán hoàn toàn không khác nhau... Đây là lí do vì sao người giác ngộ không thực hành thiền mà vẫn được thiền !!! Và đây cũng là lí do vì sao trong Phật đạo xuất hiện thuật ngữ thiền giác ngộ hay Như Lai thiền !!!
Khác biệt giữa thiền giác ngộ (xuất thế gian thiền) và các loại thiền khác (thế gian thiền) là, một bên do giác ngộ mà tự được thiền, một bên do dụng công giác quán mà được thiền !!! Chính sự khác biệt này, nói lên bản chất cũng như cứu cánh của thế gian thiền và xuất thế gian thiền hoàn toàn không giống nhau !!!

Xin giới thiệu đến các bạn, bài viết nói lên cảm nhận của LÝ NGỌC PHƯƠNG (CHỊ) sau buổi sinh hoạt trực tuyến đề tài Yếu Chỉ Thiền Na !!!

19/05/2020
LÝ TỨ

Kính Thầy !
Con xin lễ Thầy ba lạy !

Sau khi tham gia buổi sinh hoạt đề tài “Yếu chỉ thiền na”, được Thầy giảng dạy, các HĐTM trình bày, đặt câu hỏi, giải đáp, phản biện... Con thật hoan hỉ. Buổi sinh hoạt giúp con ngày càng thấy rõ mục tiêu, chặn đường con sắp đến và lần lượt phải vượt qua. Con xin trình bày cảm nhận của con qua bài “Yếu chỉ thiền na”.
“Sen kia tự không tánh
Cũng chẳng có tướng trần
Xưa nay tâm và ý
Vắng lặng thiền tự sanh”

“Sen kia” không tánh, không tướng gợi ý cho con nhận dạng đặc điểm, tính chất, hình dáng điều gì đó đã tự có trong con mà bấy lâu nay bị vô minh nhuộm màu, che mờ, ngăn ngại. Tâm và ý vắng lặng là điều kiện để có thể thấy, chạm, cảm nhận, nhận lại “sen kia”.

Con lại nhớ đến sự tích Đức Phật Thích Ca trong một pháp hội tại núi Linh Thứu, Đức Phật đưa cành hoa sen trước đại chúng. À! Hữu tình cũng “có cái” như một vị Phật cớ sao nó lại khổ, vui, điên đảo.
“Người cố đi tìm sen
Qua hương và màu sắc
Nếu kẻ nàu được thiền
Có chi là đáng khen”

Mong cầu nơi danh tướng, hình tướng, nơi sở pháp … hướng ngoại tìm cầu đây là con đường dẫn đến lậu hoặc, phiền não, sanh tâm, sanh pháp.
“Quán vạn hữu không tánh
Tâm ý chưa từng sanh
Người này không cầu được
Thiền na cũng viên thành”

Lặng lẽ quan sát trực nhận thân, tài sản, nhà cửa, tâm, pháp, ý, ý thức ... tất cả đều là bóng dáng, cảnh giới tự tâm hiện, chưa từng có năng sở, chưa từng sinh, trụ, diệt.

Đây là con đường dẫn đến viên thành thiền na.
“Xưa nay ba đời Phật
Đều không pháp, không tâm
Không mảy may hiện khởi
Gọi hết ngu mê lầm”.

Để ngu, mê, lầm không còn hiện khởi, người tu hành giác ngộ tự nhận lại nhân Phật (hạt giống trí tuệ), sau đó gieo giống, áp dụng các kỹ thuật canh tác ... để hạt giống tăng trưởng, phát triển thành cây bồ đề ra hoa và kết quả Phật.

Con càng cảm nhận sâu sắc lời dạy của Thầy, hiểu biết là một chuyện, trình bày và trình bày thuyết phục lại là chuyện khác. Con thật ngưỡng mộ tán thán sức tinh tấn, thông tuệ các HĐTM thường xuyên gửi bài viết tham gia trò chơi trí tuệ, chia sẽ cùng nhau cảm nhận lợi lạc thực hành giáo pháp.

Con xin Thầy chỉ dạy, sửa chữa thiếu sót cho con.
Con, Lý Ngọc Phương Chị

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow