Làm Thế Nào Để Tìm Ra Tinh Yếu Của Phật Đạo Từ Kinh Điển ???
Chuyên mục Lý Tứ Hỏi Đáp Số 15.2024 trả lời thắc mắc của bạn đọc về chủ đề: Làm Thế Nào Để Tìm Ra Tinh Yếu Của Phật Đạo Từ Kinh Điển ???
Các bạn !!!
Trong tuần, BQT đã nhận được một số câu hỏi của bạn đọc Minh An ở Bình Dương...!!! Nội dung các câu hỏi như sau:
"Dạ con kính ơn Thầy đã cho con được rõ phần nào về một vị Phật rất chân thật mà không huyền bí, mơ hồ trong con bấy lâu nay.
Lần này, xin Thầy cho con được hỏi:
1- Được đọc sách, nghe giảng, xem lược sử đức Phật..vv...con đều thấy có điểm tương đồng là Phật vừa sanh ra đi 7 bước, nở 7 đoá sen? Thân tướng có phần thịt nhô lên trên đầu gọi là "nhục kế". Cái này có vẻ khác người bình thường, vậy có phải đây chỉ là cách viết gì đó cho siêu việt, giúp có sự tôn kính, động lực để người tu học cố gắng, hay là vì điều gì bí ẩn mà có cách nói như vậy? Những điều khác biệt một người bình thường như vậy có thật không? Nếu không thật thì vì sao lại nói như vậy để làm gì? Sao không nói đúng y như thật về tướng mạo thái tử Siddhartha ở Ấn Độ lúc bấy giờ?
2- Cách nói khác thường này có ảnh hưởng đến ý nghĩa, lời dạy, mục tiêu..vv...của giáo pháp đang truyền thừa cho đến bây giờ?
3- Làm thế nào để tìm kiếm, nhận ra tính xác thực, chắt lọc tinh yếu thông qua những lời kinh khác thường như vậy, để bản thân yên tâm nương vào đó mà học tập, hầu tìm ra con đường thực hành đi đến giác ngộ viên mãn như thái tử Siddhartha?
Dạ con kính ơn Thầy và cô chú anh chị trong Ban Quản Trị ạ!" - 03/12/2024 - 10:04:04 - Minh An - Bình Dương.
Minh An và bạn đọc thân mến !!!
Về các câu hỏi của Minh An, mình xin được trả lời như sau:
- Hỏi:
1- "Được đọc sách, nghe giảng, xem lược sử đức Phật..vv...con đều thấy có điểm tương đồng là Phật vừa sanh ra đi 7 bước, nở 7 đoá sen? Thân tướng có phần thịt nhô lên trên đầu gọi là "nhục kế". Cái này có vẻ khác người bình thường, vậy có phải đây chỉ là cách viết gì đó cho siêu việt, giúp có sự tôn kính, động lực để người tu học cố gắng, hay là vì điều gì bí ẩn mà có cách nói như vậy? Những điều khác biệt một người bình thường như vậy có thật không? Nếu không thật thì vì sao lại nói như vậy để làm gì? Sao không nói đúng y như thật về tướng mạo thái tử Siddhartha ở Ấn Độ lúc bấy giờ?"
- Trả lời:
Kinh điển ghi lại, Phật có ba thân gồm:
a) Báo thân (nhục thân): Thân từ cha mẹ sinh, giống như mọi người Ấn Độ thời bấy giờ...Thân này vô thường, bị chi phối bởi quy luật sanh già bệnh chết...!!! Những người sinh ra cùng thời với thái tử Siddhartha, nếu đủ phước duyên sẽ nhìn thấy hay trực tiếp gặp vị thái tử này...!!!
b) Hoá thân: Thân này do công đức sanh, có đầy đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp tuỳ hình...Thân này vừa hữu vi vừa vô vi, cũng thường cũng vô thường...!!! Đây là thân tướng mà ta thấy mô tả trong kinh đại thừa (giống những gì bạn đã hỏi) như nhục kế (trên đỉnh đầu), quảng trường thiệt tướng (lưỡi rộng dài), thiên bức luân (bánh xe ngàn căm dưới chân)...vv...!!!
Muốn thấy được thân này, người tu hành phải hội đủ công đức, không đủ công đức thì không thể thấy...!!!
Không đủ công đức, người ta chỉ có thề hình dung hoá thân Phật thông qua lời kể từ kinh điển hoặc hình ảnh do người sau căn cứ vào những gì kinh điển ghi lại rồi đắp thành tượng hoặc vẽ ra hình...!!!
Mỗi một tướng tốt trên hoá thân "hàm ý" cho công đức cao tột của từng món như, tướng nhục kế ám chỉ công đức phát ra từ trí tuệ Bát Nhã cao hơn mọi thứ trí thế gian, tướng lưỡi rộng dài ám chỉ công đức phát ra từ ngôn thuyết che trùm ba cõi, tướng thiên bức luân dưới hai bàn chân ám chỉ công đức chuyển pháp luân (thuyết pháp) là vô cùng...vv...!!! Việc bạn hỏi câu chuyện vừa sinh ra đi bảy bước cũng là câu chuyện của hoá thân, không phải nhục thân...!!!
c) Pháp thân: Thân này do trí tuệ sanh...Thân này hoàn toàn vô vi, như hư không nên thường trụ...!!! Muốn thấy được pháp thân Phật, người tu hành phải thành tựu Bát Nhã trí...!!!
Tóm lại, những gì ghi lại từ kinh điển về ba thân Phật được nêu ở trên, khi đọc lên Minh An và một số người xem là khác thường so với bình thường là điều dễ hiểu...Bởi, muốn thấy một thân nào đó trong ba thân Phật, người tu hành phải đạt được một số điều kiện nhất định, khi chưa đạt, nghe những điều kì dị hay bất thường như vậy đương nhiên hoài nghi sẽ khởi lên...!!! Điều này cũng giống như một số giai thoại thời xưa kể rằng, khi có người xứ Ta sang Tây (nước Pháp) thấy đèn treo ngược vẫn cháy sáng, xe không có ngựa kéo vẫn chạy bon bon...vv...Khi người ấy về, bèn đem những gì đã thấy kể lại cho mọi người, khối người không tin, thậm chí còn cho đó là hoang đường, mê hoặc...!!!
- Hỏi:
2- "Cách nói khác thường này có ảnh hưởng đến ý nghĩa, lời dạy, mục tiêu..vv... của giáo pháp đang truyền thừa cho đến bây giờ?"
- Trả lời:
Phật dạy: "Như Lai thuyết pháp, thượng trung hạ đều thiện"...!!! Câu này có nghĩa, lời Phật tuyên thuyết đầu giữa cuối đều đưa người học đạt thành các mục tiêu của Phật đạo đề ra...!!! Xưa nay, mọi truyền thừa trong Phật đạo đều căn cứ vào kinh điển...!!!
Kinh điển nhà Phật nhiều vô số, mỗi một nhóm kinh trong vô số ấy sẽ dành cho một trình độ cụ thể...!!! Vì thế trong nền giáo dục Phật đạo, tuỳ trình độ, tuỳ cấp lớp...vv... người học sẽ được vị thầy hướng dẫn đọc một số kinh phù hợp, nhờ đọc kinh phù hợp với cấp lớp, người học mới có cơ hội thành tựu những mục tiêu đã đề ra...!!!
Giống như trong giáo dục, tuỳ cấp lớp, thầy cô sẽ cho học trò đọc một số sách giáo khoa phù hợp...Giống như chữa bệnh, tuỳ quy trình chữa trị, thầy thuốc sẽ chỉ định bệnh nhân uống một số thuốc cần thiết trong từng giai đoạn...!!! Việc ngồi nhầm lớp, đọc nhầm sách giáo khoa, uống thuốc mà không theo chỉ định, hoặc đọc kinh không theo trình độ... Nguy cơ đưa đến nghi ngờ, học không thành tài, cho ra các tác dụng phụ là điều hiển nhiên...!!! Vì thế, những gì ta coi là khác thường trong kinh điển, nó lại là kim chỉ nam cho từng giai đoạn học tập mang giá trị truyền thừa từ xưa đến nay...Sở dĩ ta thấy có sự khác thường, chỉ vì cái ta căn cứ để so sánh không phải thứ nằm trong tiêu chuẩn của đạo pháp...!!!
- Hỏi:
3- "Làm thế nào để tìm kiếm, nhận ra tính xác thực, chắt lọc tinh yếu thông qua những lời kinh khác thường như vậy, để bản thân yên tâm nương vào đó mà học tập, hầu tìm ra con đường thực hành đi đến giác ngộ viên mãn như thái tử Siddhartha?"
- Trả lời:
Muốn biết bơi, phải tìm người bơi giỏi để học...!!! Muốn thấu hiểu giáo pháp, cần tìm người thông đạt cầu đạo...!!! Muốn hết bệnh, nên tìm y sư lành nghề chữa trị...!!! Theo mình, đây là cách tốt nhất "để bản thân yên tâm nương vào đó mà học tập, hầu tìm ra con đường thực hành đi đến giác ngộ viên mãn như thái tử Siddhartha?" mà Minh An đã nêu trong bài viết...!!!
Hy vọng, những giải thích sơ lược vừa rồi, có thể giúp Minh An và bạn đọc nhận ra những điều được coi là "khác thường" trong kinh điển là gì...!!! Chúc an vui, tinh tấn...!!!
Rất mong, nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ mọi người…!!!
04/12/2024
LÝ TỨ
- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo đường link: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8
- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn
Bạn cảm nhận bài viết thế nào?


