Mối Liên Hệ Giữa Tam Vô Lậu và Tam Tướng !!!

Chuyên mục Lý Tứ Hỏi Đáp Số 14.2024 trả lời thắc mắc của bạn đọc về chủ đề: Mối Liên Hệ Giữa Tam Vô Lậu và Tam Tướng !!!

Tháng 11 28, 2024 - 14:10
Tháng 11 28, 2024 - 14:12
 0  195
Mối Liên Hệ Giữa Tam Vô Lậu và Tam Tướng !!!
HÌNH ẢNH HUYNH ĐỆ LÝ GIA CAO TUỔI TINH TẤN !!!

Các bạn !!!
Trong tuần, BQT đã nhận được một số câu hỏi của bạn đọc Lê Ngọc Tới...!!!

Hồi chuyên mục "Bạn Đọc Hỏi - Lý Tứ Trả Lời" vừa ra mắt bạn đọc cách đây chừng 4 năm...Mình nhớ không lầm thì, giai đoạn ấy cũng có một bạn đọc đặt rất nhiều câu hỏi qua nhiều kì, cũng với tên Lê Ngọc Tới ở Hưng Yên...!!!

Hôm nay nghe lại tên ấy, mình thắc mắc, không biết bạn đọc Lê Ngọc Tới gởi câu hỏi hôm nay có phải Lê Ngọc Tới của những ngày chuyên mục mới khai trương hay không ??? Nếu phải, thay mặt BQT, chân thành cảm ơn bạn đọc Lê Ngọc Tới đã có khoảng thời gian rất dài đồng hành cùng chuyên mục...!!! Chân thành cảm ơn !!!

Các câu hỏi của bạn đọc Lê Ngọc Tới có nội dung như sau:

"Ngày nay trên mạng xã hội có rất nhiều các nhóm tu học Phật, nhóm nào cũng cho là đúng chính pháp của Đức Phật!

Riêng tôi thấy, Nhóm Lý Gia rất hợp với pháp môn của mình. Vì tôi không phải là người ở trong nhóm, nên xin phép hỏi một số thắc mắc của người không có chuyên môn sâu, mong Quí Ngài thông cảm!

Ở trong Phật Đạo có tam vô lậu học (GIỚI - ĐỊNH - TUỆ). Đây là một pháp có đủ tam tướng.

Nếu trong pháp đó có đủ giới định tuệ và tam tướng thì sự thể hiện từ thấp đến cao như thế nào?

Sự liên hệ giữa Giới Định Tuệ và Vô thường, khổ, vô ngã như thế nào, các cấp độ, diễn biến?

Rất mong nhận được câu trả lời. Cảm ơn ngài Lý Tứ" - 24/11/2024 - 20:15:36 - Lê Ngọc Tới.

Lê Ngọc tới và bạn đọc thân mến !!!

Để giải đáp tất cả các nội dung trong bài viết, mình xin mạn phép chia bài viết thành nhiều phần...Và, xin được trả lời như sau:

- Hỏi:
1- "Vì tôi không phải là người ở trong nhóm, nên xin phép hỏi một số thắc mắc của người không có chuyên môn sâu, mong Quí Ngài thông cảm!"

- Trả lời:
Lê Ngọc Tới và bạn đọc thân mến...!!!

Mình và tất cả HĐ Lý Gia không một ai xứng đáng với danh xưng cao quý "Quý Ngài" như bạn đã viết...!!!

Bản thân mình (Lý Tứ) chẳng phải là "ngài" hay "vị" gì hết...!!! Mà, mình cũng chỉ là một người bình thường như bao người cất công tìm hiểu Phật đạo...!!!

Bọn mình (Lý Gia) tạm coi là những kẻ may mắn trong quá trình tìm đến đạo pháp...!!! Thay vì tiếp cận Phật đạo dưới hình thức tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh, tu luyện...vv...như cách mọi người hiện nay đang tiếp cận thì, bọn mình lại chọn phương cách tiếp cận Phật đạo dưới hình thức "một nền giáo dục" thông qua triết lí: "Lý Gia sử dụng Phật pháp như một phương tiện tối ưu giúp người học khai thác triệt để sức mạnh trí tuệ trong mỗi cá nhân để chính bản thân người ấy tự khai phóng tâm thức !!!"

Nhờ cách tiếp cận mới mẻ này, bọn mình tìm được một chút an vui trong cuộc sống rồi chia sẻ với nhau trên tinh thần đạo pháp (lợi hoà đồng quân)...!!! Tất cả chỉ có thế thôi...!!! Không có gì xứng đáng là "ngài" hay "vị"...!!!

- Hỏi:
2- "Ở trong Phật Đạo có tam vô lậu học (GIỚI - ĐỊNH - TUỆ). Đây là một pháp có đủ tam tướng".

- Trả lời:
Tam vô lậu học hay ba học pháp vô lậu gồm: Giới vô lậu, định vô lậu và tuệ vô lậu...!!!

Đây là chiếc chìa khoá giúp những người học tập giáo pháp mở cánh cửa lậu hoặc, sau đó tịch diệt các lậu hoặc ấy để làm tiền đề xâm nhập cảnh giới xuất thế...!!!

Khi thành tựu ba học pháp vô lậu, có được đạo quả vô lậu...Người học tập nhận ra:

a) Tâm (hư vọng) này là vô thường...Vì vô thường nên có thể diệt được...!!!
Vị ấy chứng thực "tướng thứ nhất", đó là "vô thường tướng" (anicca–lakkhaṇa)...!!!

b) Khổ này không thật...!!! "Khổ" chỉ là hiệu ứng giả tạm của tâm mê ba cõi...Hết mê ba cõi, khổ tự tịch diệt...!!! Vị ấy chứng thực "tướng thứ hai", đó là "Khổ tướng" (dukkha–lakkhaṇa)...!!!

c) Ngũ ấm không bền chắc...Vì không bền chắc nên ngũ ấm vô ngã...!!! Vị ấy chứng thực "tướng thứ ba" đó là "vô ngã tướng" (an–atta–lakkhaṇa)...!!!

Tóm lại, tam vô lậu không phải là một pháp có đủ tam tướng (như bạn đã nêu)...!!! Mà, tam vô lậu là thứ "học pháp" mà, khi người học thành tựu học pháp ấy sẽ chứng thực bản chất của tam tướng là: Vô thường tướng (anicca–lakkhaṇa); Khổ tướng (dukkha–lakkhaṇa); Vô ngã tướng (an–atta–lakkhaṇa)...!!!

- Hỏi:
3- "Nếu trong pháp đó có đủ giới định tuệ và tam tướng thì sự thể hiện từ thấp đến cao như thế nào?

- Trả lời:
Tam vô lậu học là "ba học pháp" chứ không phải "ba học giới"...!!!

Có nghĩa rằng vô lậu pháp là loại học pháp được hình thành từ tính chất vô lậu của giáo pháp (tức kinh tạng) nên còn gọi "xuất giới kinh"...!!!

Vì bởi tính chất vô lậu của nó nên, người học thành tựu một học pháp, lập tức thành tựu cả ba học pháp...!!!

Học pháp vô lậu hoàn toàn không giống "học giới" của cấm giới...!!! Học giới (của cấm giới) hình thành từ luật tạng, học giới này hình thành do có người sai phạm, sau đó chế (giới) để cấm ngăn...!!!

Vì có phạm, có ngăn nên tính chất và nhân của các cấm giới là "hữu lậu, hữu vi"... Do đó, "học giới" này không có tính chất ba trong một (như vô lậu giới, hay thánh giới) bởi bản thân các học giới được hình thành từ việc có danh, có tướng, có số, có trì, có phạm, có thọ, có ban, có luật, có trị...vv...!!!

Sau khi thành tựu ba học pháp vô lậu, người này thành tựu đạo quả vô lậu...Sau khi thành tựu đạo quả vô lậu, người này chứng thực bản chất của tam tướng...Sau khi chứng thực bản chất của tam tướng, người này tinh tấn thành tựu đạo quả xuất thế...Sau khi thành tựu đạo quả xuất thế, tam tướng trở thành "tam pháp ấn" dùng để "tự ấn tâm"...!!!

Tóm lại, ta có thể hiểu tiến trình từ thấp lên cao của ba học pháp vô lậu cho ra kết quả như sau:

a) Từ học pháp vô lậu tiến đến thành tựu đạo quả vô lậu...!!!

b) Từ đạo quả vô lậu tiến đến chứng thực tam tướng...!!!

c) Từ chứng thực tam tướng tiến đến thành tựu đạo quả xuất thế...!!!

d) Từ đạo quả xuất thế tam tướng trở thành tam pháp ấn...!!!

- Hỏi:
4- "Sự liên hệ giữa Giới Định Tuệ và Vô thường, khổ, vô ngã như thế nào, các cấp độ, diễn biến?"

- Trả lời:
a) Do thành tựu giới vô lậu, vị này không chạy theo cảnh duyên...Từ đó, vị này hết khổ...!!! Giới > Khổ !!!

b) Do thành tựu định vô lậu, tâm vị ấy không còn động loạn...Từ đấy, vị ấy biết như thật tâm nào thường, tâm nào vô thường...!!! Định > Vô thường...!!!

c) Do thành tựu tuệ vô lậu, nên vị ấy thấu suốt con đường nào đưa đến hữu lậu, con đường nào đưa đến vô lậu...Do biết như vậy, vị ấy không bị ngũ ấm chi phối, cho nên vị ấy biết như thật "ngũ ấm vô ngã"....!!! Tuệ > Vô ngã...!!!

5- Một đoạn trích lời Phật dạy về "Vô thượng căn tu tập trong giới luật của bậc thánh" (hay vô lậu giới)...!!!

"Này Ānanda, thế nào là vô thượng căn tu tập trong giới luật bậc Thánh?

Ở đây, này Ānanda, vị Tỷ-kheo, mắt thấy sắc, khởi lên khả ý, khởi lên bất khả ý, khởi lên khả ý và bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau: “Khả ý này khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên nơi ta, khả ý và bất khả ý này khởi lên nơi ta. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô. Nhưng cái này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả”. Cho nên, dầu cho cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý và bất khả ý, tất cả đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Này Ānanda, như một người có mắt, sau khi mở mắt, lại nhắm mắt lại, hay sau khi nhắm mắt, lại mở mắt ra; cũng vậy, như vậy là tốc độ, như vậy là sự mau chóng, như vậy là sự dễ dàng đối với cái gì đã khởi lên, khả ý, bất khả ý hay khả ý và bất khả ý, (tất cả) đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Trong giới luật bậc Thánh, này Ānanda, như vậy gọi là vô thượng căn tu tập đối với các sắc do mắt nhận thức.

..........

Lại nữa, này Ānanda, Tỷ-kheo, ý nhận thức các pháp khởi lên khả ý, khởi lên bất khả ý, khởi lên khả ý và bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau: “Khả ý này khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên nơi ta, khả ý và bất khả ý này khởi lên nơi ta. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô. Nhưng cái này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả”. Cho nên dầu cho cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý và bất khả ý, tất cả đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Này Ānanda, như một người cho nhỏ hai ba giọt nước trong một cái chậu bằng sắt đun nóng mỗi ngày, này Ānanda, các giọt nước rơi rất chậm nhưng chúng bị tiêu diệt, biến đi rất mau, cũng vậy, như vậy là tốc độ, như vậy là sự mau chóng, như vậy là sự dễ dàng đối với cái gì đã khởi lên khả ý, bất khả ý hay khả ý và bất khả ý, (tất cả) đều đoạn diệt (trong vị ấy) và xả tồn tại. Trong giới luật bậc Thánh, này Ānanda, như vậy gọi là vô thượng căn tu tập đối với các pháp do ý nhận thức.

Như vậy, này Ānanda, đây là vô thượng căn tu tập trong giới luật bậc Thánh." (Trích Trung Bộ Kinh - Kinh Căn Tu Tập)

Hy vọng, những gì đã giải thích ở trên, có thể giúp Lê Ngọc Tới và bạn đọc nhận ra lợi ích của các học pháp vô lậu...Đồng thời, nhận ra đâu là học pháp vô lậu và đâu là học giới hữu lậu...!!! Chúc các bạn an vui, tinh tấn...!!!

Rất mong, nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ mọi người…!!!

25/11/2024
LÝ TỨ

- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo link: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8

- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow