Thai Giáo Bắt Đầu Từ Lúc Nào

Thực tế trong đời, không hiếm những người tu tập hiểu sai giáo pháp vì không được học tập đến nơi đến chốn... Khi nghe các vị ấy trình bày Phật pháp, chẳng khác gì họ đang vùng vẫy giữa “bụi gai mây”, đời đạo “lộn tùng phèo”, thế gian xuất thế rối tung như “nồi canh hẹ” !!!

Tháng 3 17, 2022 - 16:12
Tháng 6 30, 2022 - 21:02
 0  57
Thai Giáo Bắt Đầu Từ Lúc Nào
Tâm sự huynh đệ số 30

Các bạn !!!
Mình nhận được tin nhắn của Lý Nguyên Trang !!! Có thể nói, những buổi sinh hoạt trực tuyến đã giúp HĐ chúng ta trưởng thành rất nhiều trong giáo pháp !!!

Các buổi sinh hoạt trực tuyến, giống như học trò đến lớp nghe thầy giáo giảng bài hay học nhóm !!! Kinh sách như sách giáo khoa, một người mang sách giáo khoa về nhà, tự đọc, tự học mà không được thầy giáo cắt nghĩa, không được bạn bè hỗ trợ, việc học sẽ rất khó khăn, thậm chí tự học có thể dẫn đến hiểu sai kiến thức, từ đó công việc học tập chẳng có kết quả như mong muốn !!!

Viết đến đây, mình sực nhớ câu chuyện dân gian “mèo vẫn hoàn mèo” !!! Thực tế trong đời, không hiếm những người tu tập hiểu sai giáo pháp vì không được học tập đến nơi đến chốn... Khi nghe các vị ấy trình bày Phật pháp, chẳng khác gì họ đang vùng vẫy giữa “bụi gai mây”, đời đạo “lộn tùng phèo”, thế gian xuất thế rối tung như “nồi canh hẹ” !!!

Xin chuyển đến các bạn, tâm sự của Lý Nguyên Trang !!!
31/07/2020
LÝ TỨ

Lão Sư!!!
Con đã đọc và nghe “Hữu Vô Sơ Yếu Luận” nhiều lần, rất nhiều nhưng vẫn mắc ở trung tế và hậu tế. Hôm qua con nghe Lão Sư cắt nghĩa mới thông suốt chỗ này.

Con cứ thắc mắc mãi, khi một hữu tình vừa nhập thai gọi là vô minh ca la lã, ngũ căn chưa đủ vậy nó gọi là gì? Khi ngũ căn chưa đủ, nó có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài thông qua lời nói và hành động của người mẹ như âu yếm, nói chuyện, nghe nhạc...v..v...như người ta vẫn nói là thai giáo hay không? Con nghiệm ra, thai giáo chỉ có thể thực hiện hiệu quả khi thai nhi đã đầy đủ các căn sau khi thức nghiệp nhập vào các căn gọi là “nội lục nhập” theo tiến trình vô mình, hành, thức, danh sắc, lục nhập của tiền tế và trung tế.

Hôm qua nghe Lão Sư phân tích về thức nghiệp, con mới hiểu ra thức có đủ chức năng thấy nghe, nhưng phải nhờ các căn mới có thể tiếp xúc thế giới bên ngoài. Khi không có các căn, thức quay vào nội tâm của nó, lấy các thông tin từ A lại gia để hình thành một cõi nước, giống như người ta ngủ mê thấy chiêm bao. Và khi ngũ căn đầy đủ, nó bắt đầu xúc đối với trần cảnh thông qua 5 bước là xúc, thọ, ái, thủ và một cõi hữu bắt đầu hình thành.

Ngày trước con chưa rõ hậu tế bắt đầu từ đâu, nhưng giờ con hiểu hậu tế bắt đầu từ khi cõi hữu hình thành, như thế có nghĩa trung tế và hậu tế chỉ là nhân quả của nhau, cái này có nên cái kia có. Vì khi cõi hữu hình thành, thì một cõi nước ở thân sau lập tức xuất hiện và nó huân tập thành mầm cho đời sau. Chỗ này con hiểu vậy đúng ko a? Đây là nghĩa của từ tương tục và liên tục có phải không thưa Lão Sư?

Bây giờ con hiểu thêm một điều, nếu một người chứng diệt đế như A La Hán chẳng hạn, nếu không phát tâm Bồ đề, không phát nguyện độ sinh để hồi tâm, tâm thức của họ sẽ an trú vào Niết bàn, như người ngủ mê không thức dậy cũng chẳng có chiêm bao (một giấc ngủ cực kì êm đềm nhưng chẳng ích lợi, LT). Phật khai hội Pháp Hoa, chính là đánh thức A La Hán để các vị ấy hồi tâm! Bây giờ con mới hiểu vì sao Phật quở các A La Hán không hồi tâm để học trí tuệ là “hạt giống thối”, là thứ “lừa què”! Hihi ngày trước đọc đến đoạn kinh này, con cứ tưởng mấy người ghét tiểu thừa thêm vào!

Thầy a!

Đến trưa nay con mới nghe xong buổi trao đổi về Lục Chủng Tánh của HĐTM, đúng là các HĐ quá xuất sắc Thầy nhỉ, nghe mà hoan hỉ trong lòng, không sợ giáo pháp Thầy mai một nếu chúng con cứ tiến như vậy. Con hy vọng và rất mong, phải cả ngàn người giỏi và giỏi hơn thế để giúp chúng sanh thoát ngu mê!

Đứng trước tình hình dịch này, thân con thì không lo lắng gì bởi lần trước dịch cũng sát nhà nhưng cũng không sao do phòng bị kỹ.
Với HĐTM Lý Gia mà nói thì sống chết là chuyện thường thôi nhưng với những người chưa giác ngộ, họ sẽ khổ sở ra sao, con thấy thương họ, khi dịch bùng ở Đà Nẵng, trong lòng con thấy đau xót.

Hiii, hôm qua khi con hỏi Uyên Ca về tình hình dịch chỗ Ca ấy. Lão Sư có biết Ca ấy nói gì với con không? Huynh ấy bảo: “Có 1, 2 trường hợp, mặc kệ nó, học đã, khi nào nó đến, cắn mình 1 cái là mình đã học được 1 khúc xa rồi”! Câu nói này thúc đẩy con rất nhiều!

Thầy a!
Thầy đã ăn tối chưa a?
Thầy làm việc vừa thôi, nhớ giữ sức khỏe nha Thầy!!!

Con chúc Lão Sư mạnh giỏi và ngủ ngon a!
Con, Lý Nguyên Trang

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow