Lấy Bát Chánh Đạo Làm Đời Sống

Sân chơi trực tuyến Lý Gia số 02 với chủ đề lấy bát chánh đạo làm đời sống

Tháng 3 17, 2022 - 06:01
Tháng 7 4, 2022 - 22:37
 0  39
Lấy Bát Chánh Đạo Làm Đời Sống
Sân chơi trực tuyến Lý Gia

Các bạn !!! 

Đợt sinh hoạt trực tuyến kì này, do SĐ Lý Liêm đăng đàn làm chủ toạ !!! Theo đánh giá sợ bộ của HĐ, bài thuyết trình của Liêm được biên soạn công phu, đúng tác phong soạn giáo án của một anh giáo dạy toán !!! Tuy nhiên, do SĐ Liêm gốc miền Tây 100%, không lai một chút xíu, nên phát âm của Liêm phần lớn HĐ miền Bắc chỉ nghe được 70 đến 80% !!! 

Đề tài “Lấy Bát Chánh Đạo Làm Đời Sống” được trích từ cuốn sách Tâm Pháp !!! Đề tài này không mới đối với HĐ chúng ta, nhưng để hiểu thấu đáo và thành tựu tất cả các tầng bậc của bát chánh đạo là điều không dễ !!! Vì thế, đề tài bát chánh đạo luôn hấp dẫn và tạo ra những phản biện sôi nổi trong buổi sinh hoạt !!! 

Về các câu hỏi của buổi sinh hoạt, hầu như mọi thắc mắc đều được HĐ chúng ta giải quyết thấu tình đạt lí, đây là bước tiến rất đáng ghi nhận trong quá trình học tập !!! Vì rằng, trong bất kì lĩnh vực học tập nào, người học không nắm vững kiến thức, không vượt qua rào cản lí luận bằng chính sự thấu suốt của mình, nhất định việc học “có vấn đề” !!! 

Chuyện không nắm vững kiến thức, không thể biến kiến thức thành đời sống...v..v...từ đó kiến thức trở thành tạp nhạp, tà kiến, tuyên thuyết lộn lạo, giải thích mơ hồ, không trở thành quyết định nghĩa hay hỏi gà đáp vịt...v..v... là điều ta thường bắt gặp từ đa số người tu hành !!! May mắn của HĐ chúng ta là, điều gì đã biết, biết rất cụ thể, không có chuyện biết nửa vời !!! Điều gì đã học, thấu đáo đến nơi đến chốn, không có chuyện học mà không thể ứng dụng !!! Điều gì đã trình bày, luôn trở thành quyết định nghĩa, giúp người nghe sáng tỏ như pháp !!! 

Về các câu hỏi trong buổi sinh hoạt, mình xin được ghi lại sau đây: 

Đọc trên mạng, thấy có một số thắc mắc, xin đại chúng giải thích dùm, đây là câu hỏi ngoài đề tài của buổi sinh hoạt, nhưng xét thấy cũng rất đáng nêu lên để HĐ mới nắm vững !!! Câu hỏi như sau: 

1) Thế nào là pháp ấn, có bao nhiêu pháp ấn trong Phật đạo ??? 

Trả lời: Pháp ấn là phép ấn tâm (ấn chứng) nhằm xác định người tu hành thành tựu một cảnh giới nào đó trong Phật đạo !!! Có vô số pháp ấn cho vô số cảnh giới tu hành !!! Nhưng, có bốn pháp ấn chủ yếu kinh điển hay đề cập, đó là:

- Tứ pháp ấn: Gồm vô thường, khổ, không, vô ngã !!! Bốn pháp ấn này xác chứng Nhị thừa (độn) thành tựu Diệt đế !!!

- Tam pháp ấn (có hai): Gồm vô thường, khổ, vô ngã của Nhị thừa (lợi) !!! Và pháp ấn không, vô tướng, vô tác của Bồ tát quyền thừa !!!

- Đệ nhất pháp ấn: Sanh tử tức Niết bàn, đây là pháp ấn của Bồ tát nhất thừa !!! 

2) Thế nào là ấm, giới, nhập ??? 

Trả lời:

- Ấm: Sắc ấm, thọ ấm, tưởng ấm, hành ấm và thức ấm !!!

- Nhập (hay xứ): Gồm có 12 xứ, gọi là thập nhị nhập (hay thập nhị xứ)... Là, sáu căn nhập vào sáu trần !!!

- Giới: Có 18 giới, gọi là thập bát giới...Gồm, sáu căn, sáu trần và sáu thức !!! 

Hỏi:

Bát chánh đạo có mấy tầng bậc ??? 

Trả lời: Bát chánh đạo có vô số tầng bậc, mỗi một địa vị trong Phật đạo đều có những điều chân chánh riêng !!! Tuy nhiên, có ba tầng bát chánh quan trọng chỉ ra sự sai khác giữa các tầng bậc chân chánh !!!

- Bát chánh thế gian: Lấy luân lí, đạo đức, văn hoá, giáo điều, giáo luật làm chân chánh !!!

- Bát chánh xuất thế: Lấy vô lậu quả và thanh tịnh tâm làm bát chánh !!!

- Bát chánh xuất thế gian thượng thượng: Lấy thiệt tướng và trí huệ làm bát chánh !!! 

Hỏi:

Bát chánh là nhân hay là quả ??? 

Trả lời:

Bát chánh đóng vai trò là nhân và cũng là quả trong đời sống tu hành !!!

- Đối với giác: Bát chánh là nhân, người tu hành chưa xác định điều gì là chánh để làm kim chỉ nam giúp bản thân hướng đến mục tiêu trước mắt, thì chưa thể tu hành đúng hướng... Nên, giác đầu tiên của người tu hành chính là biết rõ điều gì là chân chánh đối với đạo quả trước mắt !!! Không biết thời điểm hiện tại điều gì mới là chân chánh, là lí do chính yếu người tu hành bỏ nhiều công sức mà không thể thành tựu... Giống như người đi đường không thấy hoặc biển dẫn đường chỉ sai, hay đi theo tấm bản đồ bị sai lệch !!!

- Đối với ngộ: Bát chánh đạo là quả !!! Quá trình tu hành là thực hiện theo bát chánh, và kết quả của giác ngộ chính là nhận ra tâm thức tương ưng bát chánh mà ta đã giác trước đó !!! 

Hỏi:

Người tu hành đến địa vị nào mới chấm dứt thân nghiệp (phần đoạn sanh tử) ??? 

Trả lời:

- Đối với Nhị thừa: A la hán quả hay Duyên Giác quả là hai địa vị chấm dứt thân nghiệp, ra khỏi phần đoạn sanh tử !!!

- Đối với Bồ tát quyền thừa: Pháp vương tử trụ, Hai vô sanh, Bát địa do tu hành sanh, chấm dứt phần đoạn sanh tử !!!

-Đối với Bồ tát nhất thừa: Không bỏ sanh tử, chẳng cầu Niết bàn... Nên họ thẳng tiến về bất tư nghì biến dịch sanh tử !!! 

Hẹn gặp lại các bạn trong chuyên mục SÂN CHƠI TRỰC TUYẾN LÝ GIA KÌ TỚI !!! 

Chúc mọi người an vui, tinh tấn !!! 

06/08/2020

LÝ TỨ 

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow