Phản Hồi Của Bằng Hữu Trí Thiện - Qua Chín Câu Trả Lời Từ Chuyên Mục 35/2025 (B)
Chuyên mục Lý Tứ Hỏi Đáp Số 38.2025 với chủ đề: Phản Hồi Của Bằng Hữu Trí Thiện - Qua Chín Câu Trả Lời Từ Chuyên Mục 35/2025 (B)

Các bạn !!!
Hôm nay là Chủ Nhật...Một trong những ngày được coi là "đắt show" của Lý Tứ !!! Vừa xong show chiều với HĐ Lý Gia Châu Âu, Úc, Canada...vv...từ 13:30 đến 15:30...ra ngồi uống trà theo thói quen...Lại cũng theo thói quen, không để cho cái đầu ngơi nghĩ...Mình lại "lọ dọ" mở máy, vào trang tính của chuyên mục...Thế là, lại có việc làm rồi !!! Đấy là thư phản hồi của bằng hữu Trí Thiện ở Hà Nội...!!!
Chậm rãi đọc đi đọc lại từng câu chữ trong thư...Lý Tứ cực kì cao hứng các bạn ạ...!!! Cao hứng vì, lối mòn chấp nhất, tư duy một chiều, phản biện không mang tính chân lí và chỉ thích nghe những điều hợp với sở học...vv...từ lối giáo dục "mang đậm chất phong kiến" không hề xuất hiện ở bằng hữu Trí Thiện mà, vị bằng hữu ấy với cái nhìn dứt khoát, trượng phu, cởi mở, khoáng đạt, tôn trọng lẽ thật...của một "Sĩ Phu Bắc Hà" thể hiện rất rõ qua sáu tiêu mục mà bằng hữu ấy đúc kết sau khi đọc trả lời kì 35/2025(B) của chuyên mục...!!!
Bằng hữu Trí Đức và Trí Thiện ơi...!!! Nếu hai vị có ở đây...Lý Tứ sẽ tận tay pha một ấm trà thật ngon để mời hai vị vài tuần...Rồi cùng nhau, ngửa mặt lên trời mà cười vang một trận "ha ha ha ha" cho sảng khoái...!!! Chúc hai vị và tất cả bạn đọc an vui, tinh tấn, thành công...!!!
Sau đây là, toàn văn bức thư của bằng hữu Trí Thiện:
"Kính gửi tác giả Lý Tứ,
Tôi đã đọc đi đọc lại bài trả lời của bác trong chuyên mục 35/2025(B) và dành ra ba ngày để tư duy - một kỳ công giải đáp chín (9) vấn đề mà kẻ hậu học này đã trăn trở trong nhiều năm. Với phong thái dung dị, trực tâm nhưng lại thâm sâu, bác đã giúp tôi có được một cái nhìn thấu triệt và minh định hơn về cốt lõi của giáo pháp.
Mạn phép bác, tôi xin được bày tỏ cái thấy của mình với những luận giải của bác qua từng vấn đề:
1- Về Vô Ngã và Phật Tánh (Câu 1 & 2): Bác đã đặt Vô Ngã về đúng vị trí của nó: Một chân lý hay tuyên ngôn chỉ ra sự vô thường của các món hữu vi (thân, tâm, thế giới). Sự minh định này đã giải tỏa hết thảy những cách hiểu nông cạn hay cực đoan về sự phủ định. Đặc biệt, việc bác nhìn nhận Vô Ngã và Phật Tánh không hề mâu thuẫn, mà là các tầng giác ngộ kế thừa nhau — Vô Ngã là công cuộc "khai khoáng tâm thức" diệt trừ vô minh để Phật Tánh "từ hiện đến hiện viên mãn" — quả là một lộ trình tu tập rõ ràng, xua tan mọi nghi vấn về tính mâu thuẫn trong Đại thừa.
2- Về Im Lặng của Phật (Câu 3): Luận điểm của bác thật dứt khoát và thực tiễn! Sự im lặng trước các vấn đề siêu hình như "Như Lai sau khi nhập diệt còn hay không còn" không hề mang tính chiến lược hay ẩn ý cao siêu, mà là "lẽ tất nhiên" của một vị Thầy, chỉ dạy những điều phục vụ trực tiếp cho mục tiêu giải thoát. Quan điểm này đã giúp tôi trực nhận được tính giáo dục và minh định phạm vi của đạo pháp.
3- Về Nghiệp và Tái Sinh (Câu 4): Bác đã lý giải bằng cơ chế "thức nghiệp" và quy luật 12 nhân duyên (phần đoạn sanh tử), tách biệt rõ ràng sự vận hành của luân hồi khỏi sự "vô ngã" của năm uẩn. Đây là một sự minh định triệt để, để không còn loay hoay với câu hỏi "cái gì tái sinh" khi đã không còn ngã.
4- Về Kinh Điển và Ứng Dụng (Câu 5 & 6): Quan điểm của bác về kinh điển — "cũng chính thống" và "cũng không chính thống" — đã mở ra một lối thoát đầy dũng khí khỏi những cuộc tranh cãi vô bổ về tông phái. Tinh thần "Nga Vương" mà bác trích dẫn từ Kinh Đại Bát Niết Bàn: Chỉ lấy điều có lợi cho việc chuyển hoá tâm thức như pháp để ứng dụng, quả là kim chỉ nam thực tiễn nhất cho kẻ học Phật. Tôi cũng hoàn toàn đồng tình với việc bác không luận bàn về khái niệm "Tánh Không" mà chỉ đề cập đến "Không Tánh" — một sự chỉnh sửa ngữ ngôn có ý nghĩa căn bản trong việc thấu thị giáo lý.
5- Về Học Pháp và Nhập Thế (Câu 7 & 8): Bác đã nhấn mạnh tính "ba trong một" và sự bình đẳng của Giới–Định–Tuệ vô lậu, điều này rất phù hợp với tinh thần toàn vẹn của giáo pháp. Hơn thế, sự phân định nghiêm ngặt cảnh giới Xuất Thế và Nhập Pháp Giới đã cảnh tỉnh những người chưa giác ngộ không nên vội vàng bàn chuyện "nhập thế," đồng thời khẳng định rõ bản chất giáo dục của Đạo Phật, không bị ràng buộc vào các lập trường đối đãi.
6- Về Thiền Thế Tục Hóa (Câu 9): Tôi đã hiểu mục tiêu tối thượng của đạo pháp là giải thoát, và mọi phương tiện nếu không phục vụ mục tiêu này thì "chẳng phải là Phật pháp." Bác đã giúp tôi củng cố lại sự trấn an về mục đích học tập và tu hành.
Sau khi đọc những trả lời cặn kẽ, thấu đáo này, tôi càng thấy bác Lý Tứ chính là một tri kỉ về tư tưởng đối với những người con đất Bắc như tôi và bằng hữu Trí Đức. Chúng tôi vô cùng trân trọng duyên lành có cơ hội trao đổi cùng bác trong thời gian gần đây.
Thấy Lý Gia đang chuẩn bị khai giảng lớp Giáo Pháp Nâng Cao, một tâm nguyện ấp ủ 17 năm của bác, tôi vô cùng vui mừng và ngưỡng mộ tinh thần tinh tấn này. Những lời giải đáp của bác chính là nguồn động lực lớn lao, cho Huynh Đệ Lý Gia chiêm nghiệm và tham gia lớp học để có cơ hội "thấu thị" những ý nghĩa thâm u của kinh điển.
Kính chúc bác Lý Tứ và toàn thể Huynh Đệ Lý Gia thân mến luôn an vui, tinh tấn và thành công trong công cuộc hoằng dương chánh pháp.
Kẻ hậu học đất Bắc Hà xin cúi đầu đảnh lễ!
28/09/2025 - 16:07:36 - Trí Thiện - Hà Nội
Tái bút:
Giang hồ cuối thế kỷ trước đã đồn đại:
NHẬP THẾ VÔ HIẾN LÊ!
TẦM ĐẠO TÌM DUY CẦN!
Giang hồ đầu thế kỷ này rồi sẽ nhắc:
KIẾN PHẬT CẦU LÝ TỨ!
Ha ha ha ha…" (hết thư)
Rất mong nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ mọi người...!!!
- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo đường link sau: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8
- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn
28/09/2025
LÝ TỨ
Bạn cảm nhận bài viết thế nào?






