Chủ Đề: Những Thắc Mắc Vừa Nhận Được !!!

Chủ Đề: Những Thắc Mắc Vừa Nhận Được !!!
Lý Tứ Hỏi Đáp Số 87

Các bạn !!!

Hơn nửa tháng vừa rồi, mình bận rộn với việc tổ chức sự kiện ra mắt sách và câu lạc bộ những người yêu mến sách vào ngày 24/04/2022 tại Hà Nội, nên không vào chuyên mục Bạn Đọc Hỏi - Lý Tứ Trả Lời để đọc câu hỏi của các bạn !!!

Chiều nay, mọi việc tạm ổn, kiểm tra chuyên mục và nhận được thắc mắc của các bạn Thiện Pháp, Tiếng Trống và Nguyễn Trung Hiếu !!! Đọc lướt qua một lượt, nhận thấy ba bạn Thiện Pháp, Tiếng Trống và Nguyễn Trung Hiếu đặt nhiều câu hỏi nên không thể một lúc trả lời hết cho mọi người !!!

Bây giờ là 17 giờ 20 ngày 29/04/2022, thời gian buổi chiều cũng sắp hết… Tối nay mình lại có buổi sinh hoạt trực tuyến với HĐ Lý Gia đến hơn 23 giờ mới xong theo thông lệ…nên cũng chưa thể trả lời cho các bạn được !!!

Mình viết bài này kèm các câu hỏi do các bạn gởi về xem như thông báo đến ba bạn Thiện Pháp, Tiếng Trống, Nguyễn Trung Hiếu cùng bạn đọc của chuyên mục là: Mình đã nhận được các câu hỏi !!! Mong ba bạn thông cảm cho sự chậm trễ này, và sẽ trả lời các bạn vào những ngày tới !!!

Chúc Thiện Pháp, Tiếng Trống, Nguyễn Trung Hiếu và tất cả bạn đọc an vui, hạnh phúc !!!

Rất mong, nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ các bạn !!!

29/04/2022

LÝ TỨ

* Sau đây là những thắc mắc mình vừa nhận được !!! Các thắc mắc được copy nguyên văn từ chuyên mục, chưa chỉnh sửa, mong bạn đọc thông cảm !!!

Câu 1.

"Chào bác lý tứ.

Tôi là phật tử tu hành theo phật pháp cũng lâu năm. Tôi được một người bạn chia sẻ trực tiếp buổi ra sách của bác. Tôi bỏ hết buổi sáng để theo dõi hết buổi ra sách qua điện thoại. Trong buổi ra sách bác có trả lời câu hỏi của các bạn đọc. “Tứ diệu đế là bốn cấp bật người tu hành cần đạt được" tôi rất hoan hỷ. nghe rất hay và giúp tôi có định hướng trong tu hành nhưng tôi vẫn chưa thông. Tôi có câu hỏi nhờ bác giải thích dùm tôi.

  1. Vì sao "tứ điệu đế” là bốn cấp bật người tu hành lần lượt phải đạt tới mà không phải là "bát chánh đạo" vì theo tôi kinh dạy "bát chánh đạo" là con đường chánh đạo cuối cùng phải đi..?vì theo tôi muốn giải thoát và có được trí tuệ phải có đời sống như pháp. Đời sống như pháp ấy chính là bát chánh đạo.
  2. Nếu như "tứ đế là bốn cấp bật mà người tu hành lần lượt phải đạt được thì mực thước nào để người tu hành thấy được mình lần lượt đã đạt được các tần bật ấy. Ví dụ

- khổ đế : thì mực thước nào để biết rằng người tu hành đã đạt được bật khổ đế.?

- tập đế. Diệt đế và đạo đế lần lượt có mực thước nào để người tu hành biết mình đã đạt được các tần bật đó.

  1. Không Liên qua đến vấn đề tứ đế nhưng cho tôi hỏi bác. Vì sao kinh ghi chép lại. "tổ tổ truyền nhau tâm ấn" nhưng kinh lại nói "lấy trí tuệ làm sự nghiệp" vậy rõ ràng trí tuệ mới là cốt lõi con đường của phật đạo. Tại sao tổ tổ không truyền nhau trí tuệ mà chỉ truyền nhau "tâm ấn"…???

Tôi xin cảm ơn bác .! 25/04/2022 23:01:41

 Thiện pháp

Câu 2

(con đường duy nhất đó là phải giác ngộ... Giác là, biết cái cần biết, biết như pháp, như lí tác ý... Ngộ là, tiếp cận, bắt gặp, sở hữu cái ta đã giác... Giác chính là những thông tin hữu ích và đầy đủ về một điều gì đó, ngộ là ta bắt gặp điều đó khi ta thực hiện đầy đủ thông tin của giác!!! . ) Tình cờ con có đọc được đoạn viết này xin phép được hỏi thầy ?. 1. Pháp như lí tác ý .Nghĩa là như nào ạ ? 2. Trí tuệ từ đâu mà có . Có rèn luyện được trí tuệ không? 3. Có phương pháp nào biết được cái mà mình biết . Nó có thực sự là chính hay là tà không ạ ? Con tình cờ nghe được thầy giải thích 1 số từ trong phật đạo mà cảm nhận câu trả lời có hiểu đôi chút. Nên mạnh dạn hỏi thầy mấy câu hỏi trên.

Chúc thầy mạnh khoẻ 28/04/2022 0:33:24 -

Tiếng trống

"Xin chào thầy Lý Tứ Do khả năng viết của con nó không được tốt nên những gì con trình bày đưới đây có gì lũng cũng mong thầy hoan hỉ cho qua !!! Khoảng cuối năm 2019 trong tình cờ lên mạng con đọc được vài bài viết của thầy , con thấy nó hay hay giống như nó chứa cái gì đó mà mình đang đi tìm bao lâu nay . Sau này con có mua thêm sách của thầy đọc con thấy những kiến thức Phật Giáo mà trước đây con biết nó không đưa đến sự giác ngộ do tự con cảm nhận được : Tham , sân , si , phiền não .v.v.. vẫn còn chất chứa đầy trong tâm mình . Con đã đọc rất nhiều bài viết của thầy hầu như những lúc rãnh là con đọc sách và bài viết của thầy . Để có thể đón nhận những kiến thức mới từ thầy Con đã làm một cuộc cải tổ kiến thức phật giáo của mình, con đã bỏ đi rất nhiều kiến thức Phật giáo của mình trước đây . Con bắt đầu ứng dụng các kiến thức từ thầy vào đời sống của mình và con cũng tự cảm nhận : Tham , Sân , si , phiền não , kiết sử , lậu hoặc giảm đi rất nhiều . Sự an lạc thanh tịnh đã dần hình thành trong tâm thức . Con rất muốn làm đệ tử của thầy , chắc do duyên làm học trò thầy của con nó chưa đến hay sao mà con vẫn chưa thực hiện được , nhưng khác khao điều đó vẫn luôn cháy trong con . Con biết kiến thức Phật pháp của con vẫn còn nhiều hạn chế do chưa phải là đệ tử của thầy . Khoảng mấy tháng gần đây đầu năm 2022 tự nhiên ( vô tình thôi không biết từ khi nào) con thấy tâm mình nó rỗng rang , an lạc , thanh tịnh , nó an nhiên tự tại kỳ lạ quá mà nó thường hằng trong mình luôn nó không mất đi cho dù con có làm việc hay nghĩ suy gì đi nữa thì tâm nó cũng vậy . Những chuyện không thuận như ý mình truóc đây thỉnh thoảng con nóng giận bây giờ con không thấy nó xuất hiện nũa . Con không biết trạng thái tâm như vậy là gì xin thầy cho con hỏi vài câu : 1. Trạng thái tâm như con vừa kể có phải là biểu hiện của sự giác ngộ không ? 2. Một người không phải là đệ tử Lý Gia , không được thầy khai thị chỉ đọc các bài viết của thầy trên mạng và đọc sách của thầy tự ứng dụng thực hành tu tập có đưa đến : GIÁC NGỘ - GIẢI THOÁT – TRÍ TUỆ không ? xin thầy giải thích vì sao ? 3. Tự mình có thể kiểm chứng đã giác ngộ hay chưa được không ? xin thầy chỉ cho phương pháp ? Xin cảm ơn thầy rất nhiều . "

28/04/2022 15:53:44 -

Câu 3.

"Xin chào thầy Lý Tứ con tên là Hiếu ở thành phố Hồ chí minh .

Nhân đọc câu chuyện “ BA VỊ HUYNH ĐỆ BÀN CHUYỆN CÁO CHỒN ” con có một số thắc mắc xin thầy hoan hỉ giải thích cho con được rõ .

Con xin trích lại một đoạn trong câu chuyện trên “A: Xét về nghĩa xuất thế, câu nói của Hoà Thượng Chồn là câu nói của người giác ngộ! Bởi lẽ, xuất thế là ra khỏi ba cõi, người không thuộc ba cõi thì không bị chi phối bởi luật lệ ba cõi! “

Xin thầy cho con hỏi :

  1. “ luật lệ ba cõi “ là gì ?
  2. “ luật lệ ba cõi “ đó có giống như “ luật nhân Quả “ không ?
  3. Người đã giác ngộ những lỗi lầm họ tạo ra trong quá khứ có bị trả quả báo không ? nếu như có bị trả quả báo thì có thể nói là họ đang bị chi phối bởi luật nhân quả không ?

Con xin cảm ơn thầy rất nhiều. 25/04/2022 16:42:24 - Nguyễn Trung Hiếu