A Tăng Tì Kiếp Trong Phật Đạo Là Gì ???

Chuyên mục Lý Tứ Hỏi Đáp Số 44.2025 với chủ đề: A Tăng Tì Kiếp Trong Phật Đạo Là Gì ???

Tháng 10 8, 2025 - 13:52
 0  12
A Tăng Tì Kiếp Trong Phật Đạo Là Gì ???
- ẢNH COPY TỪ INTERNET !!!

Các bạn !!!

Sau hai ngày không có thư bạn đọc...Hôm nay, mình vừa nhận được mấy câu hỏi của bằng hữu Trí Đức - Bắc Ninh...!!! Nội dung như sau:

"Kính gửi Thầy Lý Tứ,

Tôi xin chân thành tri ân Thầy về những lời khai thị chí lý, thấu triệt và cô đọng trong lần giải đáp trước.

Các luận giải của Thầy về Phương tiện quyền xảo và Dời thế gian pháp, về sự khác biệt giữa Niết Bàn và Trí tuệ Bát Nhã, đặc biệt là cách phân định giữa Tương tợ Bát nhã và Bát nhã chân thiệt, đã giúp tôi sáng tỏ thêm tinh thần sâu xa của Kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

Tôi đặc biệt tâm đắc với lời Thầy rằng:
“Dời thế gian pháp ra khỏi tâm thức” không phải phủ nhận phương tiện, mà là điều kiện tất yếu để thành tựu tự độ và được khai thị Phật Tri Kiến; rằng sai biệt giữa Nhị Thừa và Nhất Thừa nằm ở bản chất trí tuệ chứng đắc – một bên tuần tự định hoặc, một bên vô sư trí tự khởi; và rằng ngộ nhập Nhất Thừa chính là chuyển lý thành sự, biến tri kiến thành công hạnh viên dung.

Xin được mạn phép nêu đôi điều thắc mắc thêm:

1. Khi đã ngộ nhập Phật Tri Kiến, các vô minh vi tế có còn là đối tượng đoạn trừ như trong Bồ Tát địa chăng, hay đó đã là sự “bừng vỡ cuối cùng” khiến vô minh toàn chuyển thành Minh?

2. Hành giả Nhất Thừa đã thành tựu Tương tợ Bát nhã thì khả năng ứng dụng Pháp xuất thế trong công hạnh khác gì với Bồ Tát quyền thừa?

3. Đối với vị Bồ Tát Nhất Thừa, thời gian hành đạo còn bị ràng buộc bởi Tam A-tăng-kỳ kiếp như các kinh khác nói chăng, hay sự viên mãn nay được đo bằng công năng chuyển hóa (công hạnh) hơn là thời gian vật lý?

Mong Thầy từ bi khai thị thêm.
Thành tâm tri ân và kính chúc Thầy pháp thể khinh an, tuệ nhật thường minh.

Trân trọng kính thư,
07/10/2025 -10:40:34 - Trí Đức - Bắc Ninh"

Bằng hữu Trí Đức và bạn đọc thân mến !!!
Về các câu hỏi của bằng hữu, Lý Tứ xin được trả lời như sau:

- Hỏi:
"1. Khi đã ngộ nhập Phật Tri Kiến, các vô minh vi tế có còn là đối tượng đoạn trừ như trong Bồ Tát địa chăng, hay đó đã là sự “bừng vỡ cuối cùng” khiến vô minh toàn chuyển thành Minh?"

- Trả lời:
Bồ tát đã "ngộ nhập Phật tri kiến" còn có danh xưng là "Bồ tát Nhiếp thọ Chánh pháp vô dị biệt"...Tức, vị này là chánh pháp, chánh pháp là vị này, chánh pháp và vị ấy "không hai, không khác"...Vì thế, vị ấy đã hoàn toàn siêu quá các cảnh giới của thế gian và xuất thế như: Minh, vô minh; Tu, vô tu; Chứng đắc, vô chứng đắc...vv...!!!

- Hỏi:
"2. Hành giả Nhất Thừa đã thành tựu Tương tợ Bát nhã thì khả năng ứng dụng Pháp xuất thế trong công hạnh khác gì với Bồ Tát quyền thừa?"

- Trả lời:
Bồ tát thành tựu Tương tợ Bát nhã...Trong công hạnh và giáo hoá, các lỗi thô trọng thuộc về "Chúng sanh tướng và Thọ giả tướng" của Bồ tát quyền thừa không còn nữa...Nếu còn, chỉ là "tập khí vi tế", tập khí này sẽ hoàn toàn tịch diệt khi Bồ tát thành tựu Bát nhã chơn thiệt...!!!

- Hỏi:
"3. Đối với vị Bồ Tát Nhất Thừa, thời gian hành đạo còn bị ràng buộc bởi Tam A-tăng-kỳ kiếp như các kinh khác nói chăng, hay sự viên mãn nay được đo bằng công năng chuyển hóa (công hạnh) hơn là thời gian vật lý?"

- Trả lời:
A tăng kì kiếp (vô số kiếp) của Phật đạo là khái niệm nhằm chỉ "một lần chuyển hoá quan trọng" trong tâm thức của người tu hành, chứ không phải thời gian vật lí...!!! Từ sơ cơ đến thành tựu viên mãn trí tuệ, người tu hành đúng chánh pháp có ba lần chuyển hoá cực kì quan trọng, Phật đạo gọi là Tam A tăng kì kiếp hay ba vô số kiếp, gồm:

* Một vô số kiếp thứ nhất (A tăng kì kiếp thứ nhất): Chuyển hoá từ "phàm phu vô văn đến viên mãn đạo quả xuất thế", xong phần tự độ, ra khỏi "phần đoạn sanh tử"...!!! Mỗi lần giác ngộ trong giai đoạn này, gọi là một kiếp...Giai đoạn này, tâm thức có vô số lần chuyển biến, hoá kiếp như vậy...!!!

* Một vô số kiếp thứ hai (A tăng kì kiếp thứ hai): Từ bất động (của đạo xuất thế) bước ra...Bồ tát phát tâm Vô thượng Bồ đề, phát nguyện độ thoát chúng sanh, cầu học đạo trí tuệ...Lần chuyển hoá thứ hai này, tâm trí Bồ tát phải trải qua một A tăng kì của "Bất tư nghì biến dịch sanh tử"...Trong đó, cứ mỗi lần "tâm trí chuyển biến" gọi là một kiếp...!!!

* Một vô số kiếp thứ ba (A tăng kì kiếp thứ ba): Bồ tát đã thành tựu Thật trí, lấy công hạnh làm đời sống...Bồ tát thể nhập "Hậu biên thân" giáo hoá chúng sanh cho đến khi công đức viên mãn, chờ thọ kí nhập "Tối hậu thân" thành Đẳng chánh giác như chư Phật xưa...!!! Sự chuyển biến trong A tăng kì kiếp này tuỳ thuộc vào "duyên chúng sanh" và "nguyện lực tự thân", kinh gọi là "bi nguyện và bi ngưỡng"...!!!

Hy vọng, những trả lời vừa rồi, có thể giúp bằng hữu Trí Đức và bạn đọc có cái nhìn khái quát về các A tăng kì kiếp của Phật đạo...!!! Chúc các bạn an vui, tinh tấn...!!!

Rất mong nhận được những câu hỏi lí thú và bổ ích từ mọi người...!!!

- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo đường link sau: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8

- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn

07/10/2025
LÝ TỨ

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow