Tam Pháp Ấn

Pháp Ấn chính là “con dấu pháp” ấn chứng đạo quả của người tu hành. Phật đạo có rất nhiều Pháp ấn, nhưng tựu trung có ba Pháp ấn quan trọng người tu hành thường nghe nói, đó là: Tứ Pháp Ấn, Tam Pháp Ấn và Đệ Nhất Pháp Ấn !!!

Tháng 3 6, 2022 - 11:27
Tháng 10 13, 2024 - 06:12
 0  249
Tam Pháp Ấn
Lý Tứ Hỏi Đáp Số 5

Các bạn !!!

Tuần này, mình sẽ trả lời câu hỏi của Minh Nguyệt !!! Nội dung câu hỏi như sau:

Thầy Lý Tứ kính !!!

Đại gia đình Lý Gia kính !!!

Minh Nguyệt có hai câu muốn hỏi ạ…!!!

1/ Xin hỏi công dụng của Tam Pháp Ấn (không, vô tướng, vô tác) là gì ???

2/ Mối liên hệ giữa Tam Pháp Ấn và người tu tập khi dứt hai thứ vô minh (Nhuận Chi Vô Minh và Căn Bổn Vô Minh) là gì ???

Bạn Minh Nguyệt thân mến !!!

Về hai câu hỏi của bạn, mình xin trả lời như sau:

1/ Xin hỏi công dụng của Tam Pháp Ấn (không, vô tướng, vô tác) là gì ???

Phật đạo có rất nhiều Pháp ấn, nhưng tựu trung có ba Pháp ấn quan trọng người tu hành thường nghe nói, đó là: Tứ Pháp Ấn, Tam Pháp Ấn và Đệ Nhất Pháp Ấn !!!

– Tứ Pháp Ấn gồm: Vô thường, khổ, không, vô ngã (cũng có nơi gọi là Tam Pháp Ấn gồm vô thường, khổ và vô ngã)… Đây là Pháp Ấn của Nhị thừa !!!

– Tam Pháp Ấn gồm: Không, vô tướng, vô tác…Đây là Pháp Ấn dành cho người tu tập tiến về đạo quả vô lậu bằng con đường Tam Giải Thoát Môn…Pháp Ấn này thuộc về Bồ Tát Quyền Thừa !!!

– Đệ Nhất Pháp Ấn hay Thiệt Tướng Pháp Ấn: Đây là Pháp Ấn, dành cho người thấy thiệt tướng, Pháp Ấn này của Bồ Tát Nhất Thừa !!!

Công dụng của các Pháp ấn trong Phật đạo dùng để ấn tâm…Có nghĩa rằng, để biết mình có tu đúng chánh pháp hay không, người tu hành căn cứ vào các Pháp Ấn, lấy Pháp Ấn làm bản đối chiếu với tâm thức, khi nào tâm thức tương ưng với một Pháp Ấn nào đó, biết rằng con đường ta đang đi là đúng !!! Ta có thể tạm hiểu, Pháp Ấn chính là “con dấu pháp” ấn chứng đạo quả của người tu hành !!!

2/ Mối liên hệ giữa Tam Pháp Ấn và người tu tập khi dứt hai thứ vô minh (Nhuận Chi Vô Minh và Căn Bổn Vô Minh) là gì ???

Bồ Tát Quyền Thừa thành tựu Tam Pháp Ấn, tịch diệt hai thứ vô minh, đó là Nhuận Chi Vô Minh và Căn Bản Vô Minh… Bồ Tát Nhất Thừa thành tựu Đệ Nhất Pháp Ấn, tịch diệt Vô Minh Trụ Địa !!!

Các bạn !!!

Trong tuần, mình cũng nhận được một số câu hỏi sau… Nhân tiện, mình xin giải thích trong bài viết này !!!

Bạn Thái Hùng Cường: Kinh thưa thầy Lý Tứ ,xin phép đt hỏi thầy như sau : 
1. Con người thường tham lam ích kỷ ?
2. Con người có tánh hay sân giận ?
3. Con người thường sống trong si ái..sau khi chết họ sẽ sanh về cõi giới nào vậy?
Kinh xin thầy Lý Tứ hoan hỷ chỉ dạy, xin chân thành cảm ơn.

Bạn Thái Hùng Cường thân mến !!!

Phật dạy: “Như một cái cây, nó sẽ ngã theo hướng (người đốn cây dùng búa) mở miệng”. Câu này có nghĩa rằng, những người có các thứ tánh như bạn kể ở trên, nếu không giác ngộ, nhất định họ sẽ sanh về cõi giới của những chúng sinh có các thứ tánh ấy !!!

Bạn Lê Ngọc Tới: Tôi đã thỉnh cuốn VÔ ĐỐI MÔN của tác giả LÝ TỨ nhưng đang cho ông cụ nhà đọc trước.
Hỏi! Làm thế nào để cho một người chưa hiểu PHẬT PHÁP đọc (lý) thể nghiệm (sự) để có thể nhập được.
Cám ơn BQT đã tạo được sân chơi bổ ích. 
Cám ơn.

Bạn Lê Ngọc Tới thân mến !!!

Một người chưa hiểu Phật pháp, muốn từ nơi lý thể nhập sự… Người này phải học và học thôi !!! Theo mình thì, không có con đường khác !!! Thân !!!

Bạn Kim Diễm Văn hỏi:
Thầy ạ! Con có vấn đề sau muốn hỏi Thầy ạ! Nếu câu hỏi của con không đúng mong thầy bỏ qua cho con! Khi con nghe bài Ngũ ấm và Ngũ uẩn hình như là Thầy viết phân tách rạch ròi làm hai phần riêng biệt, nhưng thật ra ngũ ấm và ngũ uẩn phải liên kết chặt chẽ với nhau phải không ạ? Một người muốn giải thoát phải quán chiếu diệt trừ rốt ráo ngũ ấm muốn vậy thì phải nhờ ngũ uẩn giúp đỡ cho nên trong khi hành thiền ngũ ấm và ngũ uẩn phải tiến hành nối tiếp nhau. Con nghĩ như vậy là đúng hay sai ạ! Sự vận hành ngũ ấm và ngũ uẩn trong khi hành thiền như thế nào mới đúng theo tinh thần Phật đạo ạ? Con tên là Kim Diễm Văn. Con xin cảm ơn Thầy rất nhiều?

Bạn Kim Diễm Văn thân mến !!!
Ngũ ấm và ngũ uẩn không phải hai thứ khác nhau, mà nó là hai mặt của một vấn đề… Khi nào năm món sắc, thọ, tưởng, hành, thức mang tính chất trói buộc thì gọi là ngũ ấm…Khi nào, năm món đó tích chứa nguyên nhân phát sinh khổ phiền não, gọi là ngũ uẩn !!!

* Muốn không bị năm ấm trói buộc, phải dùng thiền định để yểm li, do tính chất của thiền định là: Tuần tự đưa người ra khỏi dục, sắc và vô sắc (ba cõi chính là nhân biến năm món sắc, thọ, tưởng…từ không tánh trở thành năm ấm) !!!

* Muốn không bị năm uẩn làm cho ta khổ phiền não, phải dùng trí tuệ quán sát để thấu suốt bản chất tự không của ngũ uẩn, kinh gọi là “chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thế khổ ách” !!! Thân !!!

Bạn Jessica Nguyên hỏi:
Thầy, con muốn hỏi thầy pháp vô vi là thế nào, con mơ hồ, con nghĩ là phép Phật phải không thầy?

Bạn Jessica Nguyen thân mến !!!
Trong Phật đạo, vô vi là cảnh giới của tâm thức khi các hữu vi pháp đã tịch diệt…Khi tâm thức không hiện khởi các hữu vi pháp, Phật đạo gọi (tâm thức) đó là vô vi, chứ không có một vô vi pháp !!! Vì thế Phật dạy: “Vô vi như sừng thỏ lông rùa”, câu này có nghĩa vô vi chỉ có tên gọi mà không có một pháp thực thể !!! Thân !!!

– BQT cũng nhận được một số câu hỏi liên quan đến thời khoá tụng niệm, hay các câu hỏi liên quan đến tông phái tu hành !!!

BQT xin thưa với các bạn có những câu hỏi thuộc dạng đã nêu như sau: Lý Gia chỉ tìm hiểu Phật pháp (thuần tuý), nên không chuyên về thời khoá tụng niệm, cũng như không tham gia vào các tông phái tu hành !!! Vì thế, chúng tôi không thể trả lời thoả đáng các câu hỏi liên quan đến những vấn đề vừa nêu…Mong các bạn thông cảm !!!

– BQT cũng nhận một vài câu hỏi nhưng rất tối nghĩa, khi đọc lên chẳng hiểu các bạn hỏi gì… Rất mong, khi đặt câu hỏi, các bạn cần viết rành mạch, văn tự rõ ràng dễ hiểu…Có như thế, chúng ta mới trao đổi với nhau được !!!

Tuần tới, chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi câu hỏi của bạn Nhất Vi, câu hỏi như sau:

1) Người tu có cần đọc kinh điển hay không? Có người bảo rằng chỉ cần hành, không cần đọc kinh vì tâm chính là kinh, câu nói này đúng hay chưa?

2) Lên mạng tôi thấy ai cũng tự cho rằng mình đã ngộ, chê kẻ khác là chạy theo tưởng tri gì đó rất khó hiểu, làm thế nào để phân biệt được người nào ngộ thiệt người nào ngộ giả? Xin Lý Tứ giải đáp dùm Nhất Vi những thắc mắc vừa nêu, cảm ơn BQT và Lý Tứ đã có nhiều bài viết và trả lời bổ ích.

BQT LÝ GIA rất mong, nhận thêm những câu hỏi liên quan đến Phật pháp từ các bạn !!!

Các bạn !!!

Trong ngày, mình cũng nhận được các câu trả lời Trò Chơi Trí Tuệ – 02/2019 của Lý Giác Thư, Lý Phan Nhân và Lý Phương Anh (trả lời câu 1, đã yêu cầu PA trả lời thêm câu 2) !!! Trả lời của Lý Giác Thư và Lý Phương Anh theo đánh giá của mình là rất hay, không muốn nói là xuất sắc… Trả lời của Lý Phan Nhân đúng, nhưng cần trau chuốt hơn nữa !!!

LÝ TỨ

- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo đường link: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8

- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn

<<< Lý Tứ Hỏi Đáp Số 4

Lý Tứ Hỏi Đáp Số 6 >>>

 

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow