Phật Tại Tâm Là Gì? Tà Kiến Là Gì?
Chúng ta thường hay nghe người tu hành nói "Phật tại tâm", như một lời khuyên bảo rằng, người tu hành không nên tìm Phật ở đâu xa, mà hãy tìm Phật trong chính tâm của mình !!!Thật nghĩa của Phật đạo, không phải trong tâm có một ông Phật…Mà, khi giác ngộ, tâm ấy chính là Phật !!!
Các bạn !!!
Tuần này, chúng ta sẽ trao đổi câu hỏi của bạn có nickname Thanh Binh !!!
Câu hỏi như sau:
1) Xin hỏi, người ta thường nói: “Phật tại tâm”. Xin cho biết, Phật tại tâm là ở nơi nào trong tâm? Tìm Phật trong tâm bằng cách gì?
2) Khi người ta làm ác, Phật trong tâm có ác theo hay không? Một con quỷ trong tâm có Phật hay không? Cảm ơn Lý Tứ và BQT Lý Gia.
Thanh Binh thân mến !!!
Các câu nói, “Phật tại tâm”, “Phật trong tâm”, “trong tâm có Phật”…v..v…Chúng ta thường hay nghe người tu hành nói đến, như một lời khuyên bảo rằng, người tu hành không nên tìm Phật ở đâu xa, mà hãy tìm Phật trong chính tâm của mình !!!
Xét về khía cạch đạo đức hay luân lí thế gian thì, câu nói này có thể chấp nhận, vì nó bao hàm ý nghĩa khuyến dụ người tìm thấy cái hay, cái đẹp, sự tốt lành…v..v…trong chính họ, mà không phải chạy theo những thứ “đạo đức giả tạm” ở bên ngoài !!!
Tuy nhiên, về chuyên môn mà nói, câu nói trên không mô tả hết ý nghĩa đích thực thế nào là Phật tâm, thậm chí đôi lúc nó hướng người đến chỗ dụng công loay hoay tìm kiếm một “ông Phật” nào đó trong tâm, không phù hợp với thật nghĩa Phật tâm, cũng như không thể là phương tiện thiện xảo giúp người giác ngộ Phật tâm, vì câu nói ấy kẹt tứ cú (có đây kia) !!!
Thật nghĩa của Phật đạo, không phải trong tâm có một ông Phật…Mà, khi giác ngộ, tâm ấy chính là Phật !!! Có nghĩa rằng, khi mê cũng tâm ấy, nhưng do u tối nên tâm thức trở thành tâm thức của một chúng sanh !!! Điều này giống như hư không, không có đèn nơi hư không ấy trở thành tối, có đèn hư không ấy trở thành sáng…Tối hay sáng là do có đèn hay không, chứ không phải hư không tự có sáng hay tối !!!
Đây cũng là lí do vì sao, kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nầy Tu-Bồ-Đề! Chúng-sanh kia chẳng phải chúng-sanh, cũng chẳng phải là không-phải-chúng-sanh. Bởi vì sao? Nầy Tu-Bồ-Đề! Những chúng-sanh, chúng-sanh đó, đức Như-Lai nói chẳng-phải chúng-sanh, đó tạm gọi là chúng-sanh”.
Để tuyên thuyết về thật nghĩa của tâm, người xưa thường hay nói: “Tức tâm tức Phật” hay “tâm ấy tức Phật”, “tâm ấy là Phật”, “tâm ấy làm Phật”…v..v…!!!
Do những kiến giải ở trên, các câu hỏi của bạn như: “Phật tại tâm là ở nơi nào trong tâm? Tìm Phật trong tâm bằng cách gì?”…v..v…không thể thành lập được !!!
Về câu hỏi thứ hai: “Khi người ta làm ác, Phật trong tâm có ác theo hay không? Một con quỷ trong tâm có Phật hay không?”
Câu hỏi này, mình xin trả lời như sau: Khi một hữu tình đang ở trong ác nghiệp với đầy đủ ác niệm thì, toàn tâm hữu tình ấy là ác tâm…Nếu hữu tình này giác ngộ, ác niệm tịch diệt, ác nghiệp tiêu trừ, chẳng mê mờ hay tích chứa hai nghiệp ác hay thiện, lập tức tâm của hữu tình ấy chẳng khác tâm Phật… Để minh hoạ cho điều vừa nêu, Thiền Sư Huệ Sinh đời Lý có bài kệ như sau:
“Pháp bản như vô pháp,
Phi hữu diệc phi không.
Nhược nhân tri thử pháp
Chúng sinh dữ Phật đồng.
Tịch tịch Lăng già nguyệt
Không không độ hài chu
Tri không, không giác hữu
Tam muội nhậm thông chu”
Về ý của câu hỏi: “Một con quỷ trong tâm có Phật hay không?” Nếu bạn hiểu phần trả lời ở trên, thì bạn sẽ tự trả lời cho chính mình về phần này của câu hỏi !!!
Mình cũng xin thêm một ý nhỏ, chữ Phật mà chúng ta đang luận bàn, nhằm nói đến “bổn tâm thanh tịnh”, do bản tâm thanh tịnh mà gọi là Phật tâm, chứ tâm này chưa phải là tâm của một Đẳng Chánh Giác đủ mười danh hiệu như Thích Ca Mâu Ni !!!
Chúc bạn an vui, tinh tấn !!!
Các bạn !!!
Trong tuần, mình cũng nhận được câu hỏi của một bạn có nickname là Dung Nguyen, đăng trong mục đề xuất của trang, câu hỏi như sau:
“Dạ con kính Ngài Lý Tứ, con mới biết đến Phật pháp và có nhiều điều con chưa hiểu rõ, con xin được hỏi ngài, “tà kiến” là gì? Xin ngài chia sẻ cho con hiểu cụm từ “tà kiến” trong giáo pháp, để con và bạn đồng tu hiểu rõ hơn ạ! A Di Đà Phật, tuỳ hỉ công đức của Ngài.
Dung Nguyên thân mến !!!
Tà kiến (ngược với chánh kiến): Là một kiết sử trong mười kiết sử !!! Tà kiến là những hiểu biết, kiến giải sai lệch tinh thần giáo pháp, không giúp mình và người thành tựu những điều cần thành tựu trong đạo pháp !!! Thậm chí những kiến giải sai lệch từ tà kiến, có thể khiến người đi vào đường dữ !!!
Kinh Tăng Chi I, 41. Phật nói về tà kiến như sau:
“Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ kheo, do pháp ấy, các chúng sinh, sau khi thân hoại mạng chung, bị sinh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục, này các Tỷ kheo, như là tà kiến.”
Bạn có thể tìm hiểu thêm ý nghĩa tà kiến trong Google !!!
Thân !!!
Các bạn !!!
Tuần tới, chúng ta trao đổi thắc mắc của Thanh Nhan Truong (Vũng Tàu). Nội dung câu hỏi như sau:
Thưa Thầy Lý Tứ!
1) Con có nghe nhiều người nói rằng, “thứ nhứt tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”. Xin hỏi Thầy, theo quan niệm của Thầy thì câu nói đó có hợp lí không?
2) Người ta thường hay nói, “xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”. Con là người tạm coi là có tài sản khá khá, cũng rất muốn tu hành, nhưng suy nghĩ đến câu nói trên lại hoang mang. Xin Thầy cho biết, có phải người tu phải xả bỏ tiền của, phú quý, làm cho bản thân nghèo đi, mới cầu được đạo hay không? Xin cảm ơn Thầy và BQT!
BQT LÝ GIA rất mong nhận được nhiều câu hỏi lí thú và bổ ích từ các bạn !!!
BQT
- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo đường link: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8
- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn
Bạn cảm nhận bài viết thế nào?


