Cơ Chế Thiện - Ác Trong Tứ Chánh Cần
Như thế, thiện ác luôn luôn hiện diện trong mỗi cấp học, mỗi bậc học. Cho nên, thiện ác trong Phật Đạo, mà cụ thể là thiện ác trong Tứ Chánh Cần biến đổi không ngừng, chính sự biến đổi không ngừng này đã làm nên cơ chế vận hành liên tục của tinh và tấn, tinh chính là chánh, tấn chính là cần.

Tiểu Luận: Vai Trò Của Tứ Chánh Cần Trong Hệ Thống Giáo Pháp, Và Làm Thế Nào Để Xác Định Đâu Là Thiện, Đâu Là Ác Đối Với Các Tầng Bậc Tu Hành
5. Cơ Chế Thiện - Ác Trong Tứ Chánh Cần
Hoài bão của ba đời Chư Phật là giúp hết thảy hữu tình đồng thành Phật như mình. Thành Phật chính là mục tiêu tối thượng và chỉ có quả vị Phật mới được coi là tối thượng thiện hay chí thiện trong Phật Đạo.
Nếu quả Phật là chí thiện, thì những quả vị trước đó luôn luôn có hai mặt của nó, đó là trong mỗi quả vị, vừa mang tính chất của thiện, vừa mang tính chất của ác. Điều này ta có thể hiểu, nó giống như hệ thống giáo dục quốc dân từ thấp lên cao, khi người học trò nỗ lực hoàn thành lớp học hiện tại của mình được coi là thiện pháp, đến lúc lớp học hiện tại hoàn thành, nếu người học trò này tự mãn với trình độ đang có, không mong muốn học lên bậc học cao hơn, tự mãn và không mong muốn học cao hơn bây giờ trở thành ác pháp.
Như thế, thiện ác luôn luôn hiện diện trong mỗi cấp học, mỗi bậc học. Cho nên, thiện ác trong Phật Đạo, mà cụ thể là thiện ác trong Tứ Chánh Cần biến đổi không ngừng, chính sự biến đổi không ngừng này đã làm nên cơ chế vận hành liên tục của tinh và tấn, tinh chính là chánh, tấn chính là cần. Tinh tấn hay Chánh Cần là những nỗ lực tiến lên trong sự thuần khiết cao hơn ở phía trước, cho đến khi nào hoàn thành mục tiêu cuối cùng của Phật Đạo!
(còn nữa)
Bạn cảm nhận bài viết thế nào?






