Biết Vọng Không Theo !!!
Chuyên mục Lý Tứ Hỏi Đáp Số 01.2026 với chủ đề: Biết Vọng Không Theo !!!
Các bạn !!!
Mình vừa nhận được một số thắc mắc của bạn đọc Tâm Ấn ở Trúc Lâm Tây Thiên...!!! Chuyên mục Bạn Đọc Hỏi - Lý Tứ Trả Lời năm 2025 đã tổng kết hơn một tuần qua...Vì thế, bắt đầu từ hôm nay, các kì của chuyên mục sẽ đánh dấu bằng kí hiệu 2026...!!!
Bạn đọc Tâm Ấn thân mến !!!
Đọc thư của Tâm Ấn, mình biết Tâm Ấn là người có công phu tu thiền nhiều năm...Do đó, các câu hỏi đều liên quan đến thiền môn...!!! Mà Lý Tứ không phải người tu thiền, cho nên rất khó có thể trả lời thoả đáng các thắc mắc của bạn...!!!
Mình thiết nghĩ, để trả lời thoả đáng các thắc mắc mà bạn đã nêu, chỉ có các vị cao đạo ở trong tông môn mà bạn theo học mới đủ tư cách...!!! Còn người ngoài (tông môn) như mình, chỉ có thể xem các câu hỏi của bạn dưới nhãn quan của một người quan sát, rồi dựa trên nền tảng giáo pháp mà trả lời...Vì thế, các trả lời ở dạng này, chỉ mang tính tham khảo hơn là đi sâu vào thực tế ứng dụng...!!! Mong bạn đọc Tâm Ấn thông cảm...!!!
Sau đây là nội dung các câu hỏi của bạn đọc Tâm Ấn:
"Kính chào thầy Lý Tứ,
Thời gian gần đây tôi biết được chuyên mục Bạn đọc hỏi - Lý Tứ trả lời của thầy khá là thú vị, nhiều câu hỏi về Phật Pháp ở tầng sâu đã được thầy giải đáp rất thấu đáo và hợp lý. Là một người tu Thiền nhiều năm, tôi cũng có mấy câu hỏi, muốn hỏi thầy. Rất mong Thầy từ bi khai thị:
Câu 1: Tại sao lại nói biết vọng đừng theo đã đầy đủ giới định tuệ tự tánh?
Câu 2: Nơi thân ngũ uẩn này có Phật tánh không? Nếu thấy thân ngũ uẩn này có Phật tánh, như thế có phải mình đã kiến tánh chưa? Nếu chưa thì phải thế nào để kiến tánh?
Câu 3: Ngay thực tại rõ ràng thấy biết cái tâm vắng lặng, đây rõ ràng chân tâm, mà sao trong kinh nói tâm màu nhiệm và diệu dụng vô cùng, tâm là trùm khắp?
Câu 4: Ở hội Linh Sơn khi Đức Phật đưa cành hoa sen Tổ Ca Diếp mỉm cười sau đó được Phật ấn chứng. Còn trong Kinh A Hàm thỉnh thoảng Phật có dạy Tỳ Kheo nào thấy lý duyên sinh là thấy pháp… như vậy cái thấy cái ngộ của Tổ Ca Diếp và cái thấy của Tỳ Kheo thấy được duyên sinh hai cái khác hay giống nhau?
Câu 5: Trong kinh “Sáu Cửa Vào Động Thiếu Thất” có nói “Đừng bắt Phật đi tìm Phật”, ý nghĩa của câu này thế nào?
Hy vọng sớm nhận được hồi đáp từ thầy. Cảm ơn thầy,
06/12/2025 - 19:19:44 - Tâm Ấn - Trúc Lâm - Tây Thiên"
Về các câu hỏi cả bạn đọc Tâm Ấn, mình xin được trả lời như sau:
- Hỏi:
Câu 1: "Tại sao lại nói biết vọng đừng theo đã đầy đủ giới định tuệ tự tánh?"
- Trả lời:
a) Theo mình biết, Phật đạo là đạo giác ngộ...!!! Sau khi giác ngộ, các thứ vọng mà cụ thể là những thứ không thật trong tâm thức được sản sinh từ lậu hoặc như vọng tâm, vọng tưởng, vọng tình, vọng niệm, vọng thức, vọng pháp...vv... hoàn toàn tịch diệt...!!! Vì thế, Lục Tổ sau khi giác ngộ mới nói "Bổn lai vô nhất vật"...!!! Cho nên, chỉ có những người chưa thật sự giác ngộ, một trong những thứ vọng đã nêu mới hiện khởi...!!!
b) Như vậy cũng theo mình, câu "biết vọng đừng theo" mang tính cảnh báo cho những người mới tu học chưa giác ngộ...Từ cảnh báo này, tâm thức họ không bị cuốn theo các thứ hư vọng, từ đó có thể tập trung đi sâu vào các tầng thiền...!!!
c) Riêng câu: "Biết vọng đừng theo đã đầy đủ giới định tuệ tự tánh?" Như bạn đã hỏi thì, mình không thể trả lời vì không biết điều này như thế nào...!!! Bạn có thể trình câu hỏi đó với các bậc cao đạo trong tông môn để được các vị ấy trả lời thoả đáng !!!
- Hỏi:
Câu 2: "Nơi thân ngũ uẩn này có Phật tánh không? Nếu thấy thân ngũ uẩn này có Phật tánh, như thế có phải mình đã kiến tánh chưa? Nếu chưa thì phải thế nào để kiến tánh?"
- Trả lời:
a) Phật dạy: "Trong ngũ ấm có Phật tánh"...!!! (Kinh Niết Bàn) !!!
b) Theo mình, vị tu hành nào có đại duyên thấy "ngũ ấm là Phật tánh" chắc chắn vị ấy đã "kiến Phật tánh"...Vì rằng, "chân tánh của ngũ ấm" chính là Phật tánh...!!! Chỉ vì do mê, điên đảo, lậu hoặc...vv...nên chúng sanh khi nhìn vào "ngũ ấm" chỉ thấy toàn "ngũ uẩn" do đó Phật tánh tuy có mà không thấy vì "ngũ uẩn chưa giai không"...!!! Khi nào hết mê, hết vọng, không còn ba thứ vô minh...vv...che khuất, ngũ uẩn tự không, như bầu trời hết mây mặt trời mới hiện thì, lúc đó hi vọng Phật tánh sẽ hiện để thấy...!!! Vấn đề đặt ra ở đây là: Ta thấy điều gì ở ngũ ấm mà ta cho đó là Phật tánh ??? Chưa xác định được điều này, cần coi lại cái ta đã thấy...!!!
c) Nếu chưa kiến tánh, phải học tập chánh pháp để kiến tánh, không có cách khác...!!!
- Hỏi:
Câu 3: "Ngay thực tại rõ ràng thấy biết cái tâm vắng lặng, đây rõ ràng chân tâm, mà sao trong kinh nói tâm màu nhiệm và diệu dụng vô cùng, tâm là trùm khắp?"
- Trả lời:
a) Thấy biết rõ ràng cái tâm vắng lặng, chưa hẳn cái thấy đó là đã thấy chân tâm...!!! Vì rằng chân tâm ngoài sự vắng lặng, còn có những đặc tính siêu việt của nó, người xưa gọi là chân tánh hay tự tánh...Cho nên, khi Huệ Năng thấy được, bèn thốt lên nào dè...nào dè...!!! Và, Ngũ Tổ cũng dạy: "Không thấy thì thôi, thấy được sẽ làm thầy trời người"...!!! Vì thế, vị tu hành nào một lần thấy được chân tâm (chân tánh) nhất định sẽ hết nghi cho dù ai nói thế nào...!!!
b) Câu: "Tâm màu nhiệm và diệu dụng vô cùng, tâm là trùm khắp"...Theo mình, câu này ý nghĩa tương tự như câu nói của Ngũ Tổ "Không thấy thì thôi, thấy được sẽ làm thầy trời người"...!!! Thành ra, chỉ khi nào người tu hành chân thật thấy được chân tâm mới có thể hiểu hàm ý câu này nói gì, lúc ấy sẽ hết thắc mắc...!!!
- Câu hỏi:
Câu 4: "Ở hội Linh Sơn khi Đức Phật đưa cành hoa sen Tổ Ca Diếp mỉm cười sau đó được Phật ấn chứng. Còn trong Kinh A Hàm thỉnh thoảng Phật có dạy Tỳ Kheo nào thấy lý duyên sinh là thấy pháp… như vậy cái thấy cái ngộ của Tổ Ca Diếp và cái thấy của Tỳ Kheo thấy được duyên sinh hai cái khác hay giống nhau?"
- Trả lời:
Theo mình, cái thấy nào được Phật ấn chứng để truyền y bát thì đó là cái thấy cuối cùng của đạo...Cái thấy này sẽ rất khác cái thấy lý duyên sinh của người tu hành...Vì, thấy lí duyên sinh chỉ là bước khởi đầu để vị ấy thể nhập cảnh giới không tâm không pháp, mà cảnh giới (hay cái thấy) không tâm không pháp chưa phải là cái thấy cuối cùng của đạo...!!!
- Hỏi:
Câu 5: "Trong kinh “Sáu Cửa Vào Động Thiếu Thất” có nói “Đừng bắt Phật đi tìm Phật”, ý nghĩa của câu này thế nào? "
- Trả lời:
a) Sáu Cửa Vào Động Thiếu Thất không phải kinh...Mà, đó chỉ là một cuốn luận của thiền tông Trung Hoa gồm sáu bài, có tên Lục Môn Nhập Thiếu Thất hay Thiếu Thất Lục Môn...!!!
Cuốn luận này, giảng giải cách tu hành (theo thiền môn) để tiến vào "Động Thiếu Thất" (ám chỉ vào cảnh giới giác ngộ) nơi tương truyền ngày xưa Bồ Đề Đạt Ma đã ngồi ở đó chín năm...!!!???
Sáu cửa gồm:
- Cửa thứ nhất gọi là TÂM KINH TỤNG.
- Cửa thứ hai gọi là PHÁ TƯỚNG LUẬN.
- Cửa thứ ba gọi là NHỊ CHỦNG NHẬP.
- Cửa thứ tư gọi là PHÁP MÔN AN TÂM.
- Cửa thứ năm gọi là NGỘ TÁNH LUẬN.
- Cửa thứ sáu gọi là HUYẾT MẠCH LUẬN.
b) Riêng câu: “Đừng bắt Phật đi tìm Phật”...!!! Đọc lên, mình cũng thấy nó hay hay, ngộ ngộ...!!! Và với mình, đọc xong, cũng chỉ dừng lại ở việc thấy hay hay, ngộ ngộ...mà...thôi...!!!
Bạn đọc Tâm Ấn và mọi người thân mến !!!
Như những gì đã trình bày ở phần đầu...Vì, không thuộc lãnh vực chuyên môn, nên Lý Tứ chỉ có thể thảo luận đến như vậy...!!! Mong Tâm Ấn và bạn đọc thông cảm...!!! Chúc mọi người an vui, tinh tấn...!!!
Rất mong nhận được những câu hỏi lí thú, bổ ích từ mọi người...!!!
- Các bạn có thể gửi câu hỏi theo đường link sau: https://forms.gle/HooJiZeXLBNokpUx8
- Hoặc đặt câu hỏi trực tiếp từ Website LyTu.Vn
06/12/2025
LÝ TỨ
Bạn cảm nhận bài viết thế nào?


