Tâm Tông Và Giáo Tông

Tháng 3 21, 2022 - 20:19
Tháng 7 1, 2022 - 21:32
 0  103
Tâm Tông Và Giáo Tông
Tâm tông & trò chơi trí tuệ - Tác Giả Lý Tứ

  • Sao Gọi Là “PHẬT TÂM TÔNG” Hay “TÂM TÔNG”?

Tâm tông là ngay nơi phàm tâm, thẳng tiến về thánh tâm (trực chỉ nhân tâm), từ thánh tâm trực chỉ bồ tát tâm, từ bồ tát tâm trực chỉ phật tâm gọi là phật tâm tông (nói gọn là tâm tông).

Để vượt qua các thứ tâm này, từng môn đồ sẽ lần lượt được đạo sư trực tiếp khai thị, sau đó hộ trì bằng các bài kệ tụng cho mỗi giai đoạn, gọi là kệ tụng tâm tông. Những bài kệ tụng này được đồ chúng học thuộc, tụng đọc hàng ngày, chiêm nghiệm ý nghĩa, làm cơ sở trao đổi với nhau.

Trong bài kệ khai tâm vừa gởi cho các bạn, chính là công cụ để tối ưu hoá con đường tiến về tâm tông. Tức là chuyển y tâm kinh thành tâm tông. Bài kệ này ẩn chứa rất nhiều vi mật. Có công dụng giúp người chưa giác ngộ trì tụng thường xuyên sẽ được giác ngộ. Người đã giác ngộ, trì tụng thường xuyên sẽ viên mãn chỗ đã giác. Người viên mãn chỗ đã giác ngộ, trì tụng thường xuyên sẽ phát sinh trí tuệ và vị lai thấu đạt phật tâm tông.

Trong tông môn sẽ có nhiều bài kệ như thế, để giúp các bạn thành tựu từng giai đoạn. Vì thế, các bạn hãy trì tụng và chiêm nghiệm từng lời, từng câu, nhất định vô cùng lợi ích.  (10-04-2016)

  • Sự Khác Biệt Giữa “TÂM TÔNG” Và “GIÁO TÔNG”

Các bạn! ...  Giáo tông thuộc về khoa giáo, nhờ vào học tập và suy luận mà thành, thành tựu này thuộc về kiến giải. Sau sáu năm triển khai "giáo tông" qua cả ngàn bài viết, giống như dẫn các bạn đi du lịch trên tấm bản đồ.  

Những HĐ dám căn cứ vào những hiểu biết từ tấm bản đồ để tự mình dấn thân vào thực địa, kinh gọi là "từ bỏ ngón tay để thấy mặt trăng" nhằm xác chứng những gì đã học để chứng thiệt tế, số lượng HĐ này không quá số ngón tay của hai bàn tay (< 10).

Thế nhưng, chỉ hơn một tháng triển khai "tâm tông" bằng cách các HĐ đọc Đại Bát Nhã, mình nương vào những vướng mắc trong đó để khai thị, đồng thời tụng kệ tụng tâm tông để hộ trì. Số lượng HĐ thật sự giác ngộ bằng cách này, lại tăng gấp ba lần số lượng người giác ngộ của sáu năm giáo tông. Thế mới biết oai lực của tâm tông mạnh đến chừng nào!

Trong thời gian triển khai giáo tông, có một số người ngộ nhận. “Học thuộc tấm bản đồ mà tưởng đã đến nơi.” lại rơi vào kiến giải. Thực tế trong HĐ chúng ta hiện nay không thiếu những vị lâm vào hoàn cảnh này, rốt cuộc "cơm chẳng ra cơm cháo chẳng ra cháo". Vì thế, giáo tôngtâm tông trở thành "điều kiện cần và đủ" của tông môn. Hai thứ này giống như con chim với đôi cánh, chiếc cánh giáo tông trở thành thuyết thông, chiếc cánh tâm tông trở thành tông thông. Nếu con chim chỉ có một cánh, con chim này sẽ thành "con chim què"....

Trong Vô Đối Môn (VĐM), mình có viết: "Đã qua rồi thời kỳ chúng ta được nuôi lớn bởi bầu sữa giáo tông", không biết khi đọc VĐM, các bạn có để ý câu này hay không? Hoặc mình cảnh báo trước trong Tâm Pháp bằng hai câu đối:

"Lý viên dung diệu pháp (giáo tông), Tứ thâm đạt tâm tông"

Hai câu này nhằm ám chỉ người tu hành phải hội đủ hai điều là giáo tông và tâm tông. Giáo Tông thuộc về khoa giáo, thành tựu này thuộc về kiến giải, giống như "học thuộc thực đơn của một nhà hàng", học thực đơn thì chẳng phải mất tiền, vì thế ai học cũng được, thậm chí nhà hàng khuyến khích người học, nhưng thuộc mà chẳng được no bụng.

Trái lại, sau khi thuộc món ăn từ thực đơn, thực khách muốn no, phải gọi món ăn, mà gọi món ăn trong túi phải có tiền. Đây là cái ngặt nghèo của Tâm Tông, vì thế ngày xưa Huệ Khả chặt tay trả nợ, Tát Đà Ba Luân bán thân lấy tiền để mua tâm tông, tiền thân Bồ Tát cho quỷ ăn thịt mình coi như học phí.

Nói theo ngôn ngữ thiền môn, "muốn vào cửa tâm tông, phải đi bằng hai cái đầu gối", nếu những ai chưa biết đi bằng hai đầu gối mà cầu được tâm tông, chỉ là chuyện nằm mơ giữa ban ngày!

Kinh và lịch sử nói như thế, hôm nay mình cũng lại nói như thế. Thời gian qua, những HĐ nào dám từ bỏ cái “ngã hạ liệt”, chẳng vừa chạy vừa la như đạp lửa, biết đi bằng hai cái đầu gối để cầu Giác Ngộ Tâm Tông đều được toại nguyện. Hơn một tháng nay, hàng loạt HĐ của chúng ta đã minh chứng sự đúng đắn của chân lý này.

Các bạn! ...  Đã đến lúc chúng ta thật sự phải rời "cái bầu sữa giáo tông", giai đoạn của suy luận và kiến giải. Chúng ta bước tiếp vào con đường mới của tâm tông.

Để thực sự lần lượt chiếm lĩnh các ngọn núi tâm tông, mình có một câu hỏi thuộc về bát nhã tâm kinh. Vì là câu hỏi của tâm tông, phần trả lời phải đúng văn phong của tâm tông không thuộc phạm vi kiến giải. Rất mong nhận được những câu trả lời đạt thẳng ý nghĩa tâm tông từ các bạn.

  • (Câu Hỏi Tâm Tông) CHTT/01 – Thấu Suốt Thật Nghĩa.

Muốn thấu suốt thật nghĩa của hai câu "sắc tức thị không hoặc sắc bất dị không" người tu hành phải chân thật thấy được điều gì?

Chú ý: Không được trả lời rằng “Phải thấy ngũ uẩn giai không, hay hành thâm bát nhã ba la mật đa”, hoặc hô khẩu hiệu “thấy bổn tâm”.                                                                        

(04-04-2016)

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow