Cảm Nhận Của Lý Phương Anh Về Bát Nhã Ba la mật

Ba La Mật không phải vô thượng. Theo con, Bát Nhã Ba La Mật vẫn là do tu mà thành. Nó là một quá trình. Còn Bát Nhã thì siêu quá khái niệm tu cùng không tu.

Tháng 3 7, 2022 - 22:31
Tháng 7 5, 2022 - 20:28
 0  134
Cảm Nhận Của Lý Phương Anh Về Bát Nhã Ba la mật
Tâm sự huynh đệ số 08

Các bạn !!!

Mình nhận được bài viết của Phương Anh chừng ba tuần trước !!! Nhưng vì, các chuyên mục của trang dành ưu tiên cho những vấn đề “mang tính thời sự tu tập” của Lý Gia...Do đó, bài viết đành cất vào kho tư liệu, mãi đến hôm nay mới có cơ hội đọc, thẩm định và chuyển đến mọi người !!!

Nếu mình nhớ không lầm, khoảng tầm thời gian này của năm trước (2019), nhóm THIỀN ĐƯỜNG VỀ trở thành HĐ LÝ GIA...Đây là những HĐ Lý Gia miền Bắc đầu tiên có mặt !!! Điều thú vị là, vừa trở thành HĐ Lý Gia, sau một vài lần trao đổi với mình, một số thành viên của nhóm đột nhiên thấy được vấn đề !!!

Một trong những HĐ thấy được vấn đề một cách minh bạch nhất, phải kể đến BÉ BỘT (LÝ TƯỜNG VI) !!! Nửa năm sau, Bé Bột đã có khả năng dẫn dắt người khác có thể thành tựu như mình...Người mà Bé Bột chuyển hoá thành công đầu tay đó là LÝ PHƯƠNG ANH !!!

Sau nửa năm trui rèn, Phương Anh đã có thể bắt kịp đàn chị và có thể giúp người khác thành tựu như mình !!! Ha ha ha ha !!! Hai sản phẩm tiêu biểu do Phương Anh “nhào nặn” để có “hình hài ban sơ”, đó là Lý Diệu Tâm và Lý Bảo Bảo !!!

Những HĐ trẻ của Lý Gia thuộc thế hệ 8X, 9X thậm chí 10X có tri thức, có địa vị trong đời, nhưng lại “ghiền Phật đạo”... Thế là, sau một thời gian “ăn tàu hủ” của Lý Gia, bỗng dưng họ vươn vai lớn mạnh chẳng khác gì chuyện cổ tích !!! Cứ như thế, HĐ LÝ GIA tiếp nối nhau giúp người giác ngộ !!!

Có thể nói, Lý Gia chủ trương đa dạng hoá loại hình học tập, đa dạng hoá phương pháp học tập...Lấy trường đời làm đối tượng tiếp cận để điều chỉnh tâm thức bằng ba pháp VĂN - TƯ - TU theo một giáo trình khoa học, đơn giản, chính xác và gần gũi với thực tế cuộc sống... Đã giúp HĐ Lý Gia không nhọc công tốn sức, mà lại gặt hái được những thành quả to lớn về mặt trí tuệ đúng với tinh thần “Duy Tuệ Thị Nghiệp” của Phật đạo !!!

Phương cách học tập và những thành quả đã đạt được của Lý Gia hôm nay, thể hiện sự ứng dụng nhuần nhuyễn câu nói bất hủ (có tính chỉ đạo) của Lục Tổ Huệ Năng: “Lìa đời tìm chánh giác...Chẳng khác tìm sừng thỏ” !!!

Xin gởi đến các bạn, bài viết của Phương Anh...Như một điển hình về đa dạng hoá loại hình học tập và đa dạng hoá phương pháp học tập của Lý Gia !!!
04/03/2020
LÝ TỨ
--- 

Thầy ơi,
Con đọc tới bài 136. Bát nhã- Bát nhã Ba La Mật. Thầy đặt ra câu hỏi, con tư duy và thấy:

1) Cái gì làm nên: Phật, Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác, các Ba La Mật cũng như các Pháp Lành???
* Theo con là Trí tuệ Bát Nhã.

2) Nếu, thành tựu Bát Nhã Ba La Mật, thì thành tựu cao nhất của nó là những gì???
* Theo con hiểu, Phật bày ra Ba La Mật như một phương tiện để giải quyết đặc điểm và tình hình thực tế của 2 đối tượng:
- Bồ Tát tuy đã giác ngộ được vô sanh nhưng sống giữa cảnh tục, có những hoàn cảnh vượt quá sức chịu đựng của giác ngộ, thì Ba La Mật là hình thức luyện tập trước để khi cảnh duyên tương tự ập tới, Bồ Tát thay loại phản xạ cũ bằng phản xạ mới, dần giải quyết những phần tập khí còn thừa sót lại, rốt ráo thành tựu: Giác ngộ này là ta, ta là giác ngộ này, không hai.
- Đối với Thanh văn Duyên giác theo con do xuất phát điểm từ nguyên lý yểm ly, nên Ba La Mật là phương tiện hỗ trợ Thanh Văn Duyên Giác hồi tâm Bồ đề. Bằng Ba La Mật, như một phép xả bỏ “yểm ly” trong giả thuyết, Thanh Văn Duyên Giác lấy pháp huyễn để diệt huyễn tâm, bằng phép này mà Thanh Văn Duyên Giác không khác Bồ Tát, từ đó mới thực rốt ráo sang bờ bên kia.
Như vậy theo con thành tựu cao nhất của Ba La Mật chỉ tới bất động, hai vô sanh, hai vô ngã, vô niệm.

Ba La Mật không phải vô thượng. Theo con, Bát Nhã Ba La Mật vẫn là do tu mà thành. Nó là một quá trình. Còn Bát Nhã thì siêu quá khái niệm tu cùng không tu. Nó hiện là hiện chứ không do tu mà hiện, tuy bảo nó không phải quá trình nhưng cũng vẫn phải có quá trình mới đến ngày “tự dưng hiện”. Theo con cảm nhận, Bát Nhã khác hẳn Bát Nhã Ba La Mật, nó không giống mà cũng chẳng liên quan gì đến Bát Nhã Ba La Mật, nhưng cũng phải qua Ba La Mật thì mới đến Bát Nhã. Ba La Mật có lục có thập chứ Bát Nhã thì đồng…”không” mà cũng đồng… “tất cả”. Ba La Mật để dùng trong một giai đoạn, còn Bát Nhã thì xuyên suốt từ đầu chí cuối, có tu cái chi cũng chỉ là nhằm giải thoát, có nói chi, chỉ bày cho người phương tiện chi cũng chỉ nhằm để người xả, xả đến rốt ráo.

Theo con cảm nhận, Bát Nhã Ba La Mật thiên về Tâm, dùng để cứu mình. Còn Bát Nhã mới thực là Trí, mới cứu được người.

3) Phật dạy: "Duy tuệ thị nghiệp" hay dạy "duy Ba La Mật thị nghiệp"???
* Duy tuệ thị nghiệp vì theo con trí tuệ là cái gốc cái lõi, từ gốc trí tuệ mà sinh ra phương tiện Ba La Mật giúp người đạt được Bát nhã Ba La Mật.

4) Nếu một vị tu hành, thành tựu các Ba La Mật. Tức rốt ráo sang bờ kia thì, lợi ích như thế nào???
* (như trên câu hỏi 3 con trình bày)

5) Cứu cánh của Phật Đạo là: Tu hành để được "sang bờ kia" hay "chẳng thấy bờ này bờ kia". Có nghĩa rằng, ngũ uẩn giai không, hay ngũ uẩn chẳng phải có chẳng phải không???
* Theo con, còn thấy bờ này bờ kia thì vẫn “còn mơ”, chưa thấy thật tướng Phật pháp. Như người ngủ mơ, trong giấc mơ mơ thấy mình mơ thì “đáo bỉ ngạn” giống như đã tỉnh một giấc mơ nhưng vẫn còn trong một giấc mộng.

6) Trong thẳm sâu, mục đích chúng ta phân tích hai điều trên để làm gì??? Chú ý!!! Đây là câu hỏi khó, thậm chí rất khó!!!
* Con ngẩn ra một lúc khi đọc câu hỏi này. Đúng là khó thật ạ. Hiện tại theo con trực nhận, thì:
- Với người chỉ mới thấy Bát Nhã Ba La Mật hoặc ngấp nghé giữa Bát Nhã Ba La Mật và Bát Nhã thì phân tích thế này để thấy rõ, không lầm nhận.
- Với người Bát Nhã rồi thì để… để vậy thôi ạ. Để làm gì cho bản thân thì con quan sát và… không thấy để làm gì. Chỉ để sau giúp người, biết người đang ở đâu, cái gì phù hợp; hoặc phân tích thế này… để ai làm khó về Bát Nhã Ba La Mật thì… đã học lóm, đã có 5 câu trên của Thầy dắt túi ạ hihi.

7) Ha ha ha ha!!! Ba La Mật để tự giải thoát, còn Ba Lô Mật để làm lợi ích muôn loài. Bạn chọn cái nào??? Ba La hay Ba Lô!!! Đây là câu hỏi vui, không bị trừ điểm nếu không làm.
* Hì hì Bát Nhã là một cái Ba Lô đầy Mật. Ba Lô này lại là Ba Lô Thạch sanh chớ chẳng phải Ba Lô thường, tức thường sinh đủ loại Mật lại không hạn lượng. Đương nhiên chọn Ba Lô Mật rồi ạ!!!
Mấy lời trực nhận của con, con kính xin Thầy chỉ dạy ạ.

Con, Lý Phương Anh 

Bạn cảm nhận bài viết thế nào?

like

dislike

love

funny

angry

sad

wow